Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
September 23, 2014, 06:52:16 pm

Custom Search
  Home  • Help  • Login  • Register
 
     
 
 
     
Pages: [1]
  Print  
Author Topic: มารู้จักระบบเกียร์ ซีวีที กันครับ  (Read 3707 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
ThOrN55@VMai
Editorial Staff
Member
***
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 3283


ดีชั่วอยู่ที่ตัวทํา สูงต่ำอยู่ที่ทําตัว...!!


| |
« on: October 09, 2006, 06:59:36 pm »

ระบบเกียร์ ซีวีที

ผู้ขับรถยนต์ที่ใช้ระบบเกียร์แบบใหม่ล่าสุดที่มีชื่อว่า ซีวีที (CVT) จะรู้สึกได้ชัดเจนว่ารถที่กำลังขับอยู่มีความแตกต่างกว่ารถทุกคันที่เคยขับมาในอดีต และด้วยเหตุที่เป็นระบบเกียร์ที่สามารถติดตั้งได้สะดวกง่ายดายกว่าเดิม จึงมีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายรายตัดสินใจเลือกใช้ เกียร์ ซีวีที หลังจากเปลี่ยนมาใช้ระบบเกียร์ใหม่นี้แล้ว ปรากฏว่าอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และมลพิษจากไอเสียลดลง ขณะที่ประสิทธิภาพ หรือสมรรถนะของรถนั้นไม่ได้ดีขึ้นกว่าเดิมเลย

ระบบเกียร์ ซีวีที ใหม่นี้ ได้เปลี่ยนจากสายพานแบบเดิม มาเป็นสายพานเหล็กหรือสตีลเบลท์ และใช้พูลเลย์ 2 ตัว ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงเส้นรอบวงมากขึ้นกว่าเดิม จึงส่งผลถึงอัตราเฉลี่ยของระบบเกียร์ด้วย แรงบิดจากสายพานเหล็กที่เพิ่มมากขึ้นนี้ เหมาะสำหรับนำมาใช้กับรถขนาดเล็ก แต่เชื่อว่าในอนาคตระบบเกียร์ ซีวีที จะได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อนำมาใช้กับรถยนต์ขนาดใหญ่

อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่า ระบบเกียร์ใหม่นี้มีข้อจำกัดค่อนข้างมาก ซึ่งนั่นทำให้ บีเอมดับเบิลยู ปฏิเสธที่จะใช้เกียร์ ซีวีที กับรถใหม่ในปี 1998 และเมื่อมีข่าวนี้ออกมา ก็สร้างปัญหาให้กับระบบเกียร์ใหม่นี้เป็นอย่างมาก แต่วิศวกรบางกลุ่มเชื่อว่ายังคงมีเวลาอีกมาก ในการปรับปรุงระบบเกียร์ ซีวีที ให้เป็นที่ยอมรับของคนในวงการอุตสาหกรรมรถยนต์

ระบบเกียร์นี้ถูกใช้เป็นครั้งแรกกับรถ ดาฟ (DAF) ในปี 1956 โดยในช่วงแรกนั้นระบบเกียร์ ซีวีที ใช้ท่อร่วมสุญญากาศ และปั๊มแรงเหวี่ยง ในการปรับอัตราส่วนของการทำงาน แต่ในปัจจุบันทั้งหมดนี้เปลี่ยนเป็นควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด แน่นอนว่าจะไม่มีความผิดพลาดในการทำงานอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานในสภาพถนนเช่นใดก็ตาม และนั่นเป็นจุดสำคัญที่สุดอีกอย่างหนึ่ง ที่สร้างความสนใจให้แก่ผู้ออกแบบรถยนต์รุ่นใหม่เกือบทุกราย

แต่บางครั้ง ระบบเกียร์ ซีวีที ก็ยังมีจุดบกพร่องที่ความสามารถในการทำงานต่ำกว่าระบบเกียร์โดยทั่วไปอยู่ในราว 5 เปอร์เซนต์ เหมือนกับระบบเกียร์ เซเลสปีด ของ อัลฟา โรเมโอ ที่ต้องการแรงบิดเพื่อส่งไปสู่ล้อในระหว่างการเข้าเกียร์ ซึ่งจะทำให้การเปลี่ยนเกียร์ทำได้คล่องตัวขึ้นกว่าเกียร์ธรรมดาทั่วไป

ลี ไซเคส (LEE SYKES) ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของ ริคาร์โด มิดแลนด์ส เทคนิคัล เซนเตอร์ (RICARDO MIDLANDS TECHNICAL CENTRE) ให้ความเห็นว่า เขากำลังทดลองนำระบบคลัทช์คู่มาใช้กับระบบเกียร์ ซีวีที หลังจากที่ดูเหมือนว่าจะได้ผลดีขึ้นกว่าเดิม จากการทดลองใช้เป็นครั้งแรกของ ออโทโมทีฟ โพรดัคท์ ซึ่งทดลองวิธีนี้กับเกียร์ที่เป็นแบบเกียร์ธรรมดา

ในช่วงแรก ระบบเกียร์ ซีวีที ถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับรถขับเคลื่อนล้อหลัง แต่ในปัจจุบันมีแบบ 4 และ 6 จังหวะ ให้เลือกใช้กับรถขับเคลื่อนล้อหน้าด้วย

ขณะนี้แม้ว่า ซีวีที จะมีประสิทธิภาพไม่โดดเด่นมากนัก แต่ผลของการประหยัดเชื้อเพลิงกว่าระบบเกียร์ธรรมดาถึง 25 เปอร์เซนต์ นั้น เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากทีเดียว

ที่มา : http://www.autoinfo.co.th/econtent/rwebcontent.php3?id=87 ขอบคุณครับ
Logged

 [ Thorn55 ]
Pages: [1]
  Print  
 
Jump to:  

 
     
 
 
     


Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!