Welcome, Guest. Please login or register.

Login with username, password and session length
November 24, 2017, 10:48:59 AM

Custom Search
  Home  • Help  • Login  • Register
 
     
 
 
 
     
Pages: [1]
  Print  
Author Topic: สอบถามเรื่องพัดลมไฟฟ้าใน940หน่อยครับ  (Read 117 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
multiman
Member

Offline Offline

Posts: 141


| |
« on: November 11, 2017, 06:12:37 PM »

เมื่อวันก่อนเอารถไปทำหม้อน้ำ ตอนช่างประกอบแล้วติดเครื่องเพื่อเช็คระบบน้ำ ติดเครื่องอยู่นานประมาณยี่สิบนาทีจนน้ำดันขึ้นทางฝากระป๋องพักน้ำที่เปิดใว้ พัดลมก็ยังไม่ทำงาน เลยดับเครื่องแล้วเติมน้ำอีกแล้วก็ติดเครื่องอีกก็เหมือนเดิมครับ ต้องเปิดแอร์พัดลมถึงจะทำงาน แต่ทำงานช่วงสั้นๆประมาณ10-15วินาที แต่จะทำบ่อยๆ อย่างนี้ผิดปกติไหมครับ
Logged
juj
Member

Offline Offline

Posts: 819


| |
« Reply #1 on: November 13, 2017, 11:00:31 PM »

คำตอบ มีดังนี้ครับ

1. ติดเครื่องอยู่นานประมาณยี่สิบนาทีจนน้ำดันขึ้นทางฝากระป๋องพักน้ำที่เปิดใว้ พัดลมก็ยังไม่ทำงาน

คำตอบ - เซ็นเซอร์ วัดอุณหภูมิน้ำ เสีย หรือถ้าเปลี่ยนมาแล้ว อาจจะผิดตัว เอาของรถญี่ปุ่นมาใส่ ดดยเฉพาะของนิสสัน มันใช้ไม่ได้ คนละวงจรไฟฟ้า
ดูคำอธิบายเรื่อง เซ็นเซอร์น้ำต่างหาก จะเล่าการตรวจสอบให้ฟัง

2. ต้องเปิดแอร์พัดลมถึงจะทำงาน แต่ทำงานช่วงสั้นๆประมาณ10-15วินาที แต่จะทำบ่อยๆ อย่างนี้ผิดปกติไหมครับ

คำตอบ - ผิดปรกติครับ ผมรับรองว่า คุณวิ่งได้ไม่เกิน 10กิโลเมตร จะสูบติด และฝาสูบโก่ง ถึงกับรื้อเครื่องทิ้งทีเดียว เพราะมันฮีต ครับ พัดลม สปีด 1และ 2 ไม่ทำงาน
ไอ้ที่มันทำงาน มีผลจากเซ็นเซอร์ความดันแผงคอยล์ร้อน ของแอรื มันต่อวงจรให้ครับ

คำ อธิบายเรื่องเซ็นเซอร์น้ำในเครื่อง วอลโว่ 940 4สูบ บล๊อกแดง หัวฉัดบ๊อช
1. ตำแหน่งที่อยู่ของเซ็นเซอร์ ใต้คอไอดี ด้านที่ ใกล้กับจานจ่าย  เอามือล้วงไปถอดปลั๊กออกได้  ปลั๊กของมันเป็นแบบ ญี่ปุ่นมาตราฐาน
พบในรถ ตระกูลนิสสัน ทั้ง GA15 Ga16 SR18  หาปลั๊กไม่ได้ ซื้อใหม่มีขาย ชุดละ 100 บาท หรือไปตัดตามซากเครื่อง รถนิสสันได้เลย

2. ถ้าช่างเปลี่ยนเซ็นเซอร์มา อาจจะผิดรุ่น แม้หน้าตาเหมือนกัน
วิธี วัดวงจรไฟฟ้าเพื่อพิสูจน์ 
2.1 เซ็นเซอร์ ของเดิมวอลโว่ มันมี 2 ขา - เป็นตัวต้านทานเปลี่ยนตามความร้อน ไม่ใช่แบบ ON-OFF
2.2   เซ็นเซอร์ ของเดิมวอลโว่ มันมี 2 ขา - วัดค่าความต้านทานด้วย โอมห์มิเตอร์  1ขาย เทียบกับ กราวด์เสื้อเครื่อง จะต้องขึ้นค่าโอมห์ ทั้ง 2ขา
        ถ้าเป็นของญี่ปุ่น แบบนิสสัน 1ขา จะขึ้นโอมห์ อีก 1ขา จะลงกราวด์ (ด้วยเหตุนี้ จึงใช้แทนกันตรงๆ ไม่ได้ - แต่ผมทำให้ใช้ได้ ไปอ่านหัวข้อกระทู้ ควบคุม ECU ให้คุมพัดลมโดยไม่ดัดแปลง น่าจะตกไปแถวล่างๆข้อความ หาไม่เจอมาถามใหม่)
2.3 ถ้าเซ็นเซอร์ ไม่ได้เสีย ไม่ได้เปลี่ยน เช๊คสายไฟเซ็นเซอร์ ทั้งสองเส้น (ในท่อพลาสติกมันจะมีสายคู่กันมา2เส้น) อาจจะขาดหรือหักใน หรือสายช๊อตกัน
เพราะมันติดกับเสื้อเครื่อง ใกล้ไดชาร์จ รับลมร้อนจากแผงหม้อน้ำตรงๆมานาน อาจจะกรอบแตกหมดแล้ว ต้องซ่อมสายไฟใหม่

ตัวเซนเซอร์ ไม่แพง ของเทียบใหม่แกะกล่อง  450บาท กลัวไม่ชัวร์ หาของเก่าติดเครื่องที่เค้ายกทิ้งก็ได้ ไม่น่าเกิน 100 บาท ขอมาทั้งขั้วและสายไฟก็จะดีมาก
 
Logged
multiman
Member

Offline Offline

Posts: 141


| |
« Reply #2 on: November 13, 2017, 11:34:20 PM »

ขอบคุณครับ
Logged
cysc
Member

Offline Offline

Posts: 15


| |
« Reply #3 on: November 15, 2017, 09:41:59 AM »

ตอนที่น้ำล้นเครื่องอาจจะยังไม่ร้อนถึงจุดพัดลมทำงานก็ได้ ลองปิดฝาหม้อพักน้ำให้แน่น ปิดแอร์ แล้วติดเครื่องไว้สัก 20 นาทีครับ
Logged
Pages: [1]
  Print  
 
Jump to:  

 
     
 
 
     


Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!