Welcome, Guest. Please login or register.

Login with username, password and session length
December 12, 2018, 11:49:54 PM

Custom Search
  Home  • Help  • Login  • Register
 
     
 
 
 
     
Pages: 1 [2] 3 4 ... 74
  Print  
Author Topic: ท่อสูตรVCEลิ้นแปรผันเร่งขึ้นจากเดินเบากลางพุ่งอีกปลายลากได้เพิ่ม/ไดโน่1,2,3(ทดสอบลากเกียร์)  (Read 179199 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
Tony S70
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 31



| |
« Reply #20 on: September 01, 2010, 11:48:36 PM »

แล้วรถติดแก๊ส mixer จะใช้ได้ไหมครับ
Logged

~~~~Volvo S70 2.3T~~~~
phorn
Member

Offline Offline

Posts: 1445


| |
« Reply #21 on: September 02, 2010, 02:07:22 PM »

ขอบคุณคุณ Tony S70  ที่ถามมา (ผมจะได้ตอบ )

ท่อไอเสีย VCE ใช้ได้ผลดีเยี่ยมทั้งรถเกียร์ Auto และเกียร์กระปุก เนื่องจากภายในท่อไอเสีย VCE มันมีลิ้นอยู่ข้างใน ลิ้นนี้มีหน้าที่ปรับขนาดรูท่อไอเสียให้เหมาะสมที่สุดตามรอบของเครื่องยนต์ขณะนั้น (หม้อพักต่างๆ รูท่อคงที่ที่ได้ออกแบบเป็นสูตรของเขา) ลิ้นนี้เคลื่อนไหวได้คล่อง เปิดสุดที่รอบสูงสุดเปิดไม่มากที่รอบต่ำสุด มีตัวควบคุมป้องกันลิ้นกระพือไม่ให้มีเสียงรบกวนและทำให้ลิ้นไม่เปิดเร็วเกินไป (เพิ่มแรงบิดมากกว่ารุ่นแรกที่ไม่มีตัวควบคุม)
 
รถใช้แก๊สระบบ Mix ที่จะอืดนิดๆ ช่วงออกตัวนับว่าท่อไอเสีย VCE ช่วยได้มากพอสมควร (รถที่ผมใช้อยู่และนำไปทดสอบแรงม้า เทียบระหว่าง VCE กับท่อเปล่าๆ โล่งๆ 2.2 นิ้ว นั่นก็แก๊ส LPG ระบบ Fix Mixer เช่นกันแถมใช้ไส้ท่อ 2.2 นิ้ว) 
 
Logged
longman940
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1445



| |
« Reply #22 on: September 05, 2010, 12:44:30 PM »

น่าสนใจ ครับ
Logged
phorn
Member

Offline Offline

Posts: 1445


| |
« Reply #23 on: September 07, 2010, 10:22:40 AM »

 

ขอบคุณครับ
Logged
phorn
Member

Offline Offline

Posts: 1445


| |
« Reply #24 on: September 10, 2010, 05:54:21 PM »

ท่อไอเสีย VCE ลิ้นแปรผัน
Logged
phorn
Member

Offline Offline

Posts: 1445


| |
« Reply #25 on: September 16, 2010, 11:54:10 AM »



ท่อไอเสีย VCE ช่วงรอบต้นตอนรถออกตัวจะพุ่งแรงกว่าใช้หม้อพักที่ทำมาแบบอั้นมากๆ เสียอีกในขณะที่ช่วงรอบกลางก็พุ่งกว่าหม้อพักที่ออกแบบมาโล่งมากๆ
Logged
phorn
Member

Offline Offline

Posts: 1445


| |
« Reply #26 on: September 17, 2010, 05:36:45 PM »

 
ถ้ารถคุณ คุณได้เปลี่ยนหม้อพักจากของโรงงานเป็นแบบโล่งขึ้นคุณจะสัมผัสได้ว่าในช่วงรอบกลางๆ จะดีขึ้น (แต่ช่วงรอบต่ำๆ จะแย่ลงบ้างเพียงแต่บางทีคุณจะไม่ค่อยรู้สึกแต่ถ้าสักคราวหนึ่งที่อยู่ในช่วงความเร็วต่ำๆ แล้วรู้สึกว่ารอรอบกว่าเดิมก็จะพบความจริงว่าเรื่องหม้อพักไอเสียถ้าโล่งมากดีที่รอบสูงแต่ช่วงรอบต่ำจะไม่ดี)

กรณีนี้ถ้าเพิ่มท่อไอเสีย VCE เข้าไปรถของคุณก็จะวิ่งยิ่งกว่าเดิมๆ โดยที่รอบต่ำๆ ช่วงออกตัวจะพุ่งขึ้นยิ่งกว่าของเดิมโรงงานและคราวนี้รอบจะมาเร็วในทุกๆ ช่วงความเร็ว ทั้งช่วงรอบต่ำ ช่วงรอบกลางและช่วงรอบสูงจะมาเร็วและแรงใกล้เคียงกันจนน่าแปลกใจ (สังเกตจากขับมาเร็วๆ เบรคแล้วปล่อยเบรคเหมือนมีสปริงรถจะหยุดแล้วพุ่งต่อไม่ใช่เบรคจะหยุดแล้วอืดเพราะเสียรอบความเร็วไปแล้ว)
Logged
phorn
Member

Offline Offline

Posts: 1445


| |
« Reply #27 on: September 21, 2010, 09:37:19 AM »


 
ท่อไอเสีย VCE ช่วงรอบต้นแรงกว่าหม้อพักไส้เยื้อง รอบกลางแรงกว่าหม้อพักไส้ตรง ในขณะที่รอบสูงก็เหมือนหม้อพักไส้ตรง
Logged
phorn
Member

Offline Offline

Posts: 1445


| |
« Reply #28 on: September 22, 2010, 09:39:10 AM »

คลิ๊ปถ่ายเล่นๆ การทดสอบท่อไอเสีย VCE (เสียงท่อในคลิปที่ดังเกิดจากปลายท่อใหญ่ถ้าใช้งานกับรถท่อสแตนดาร์ดเสียงมันจะเงียบกว่าเสียงท่อเดิมสแตนดาร์ด โดยจะเงียบลงไปอีกเล็กน้อยถ้าขับที่ความเร็วตั้งแต่ประมาณ 100 หรือ 110 กม/ชมลงมา)

ผลการทดสอบด้วยรถที่ใช้เครื่องยนต์ 1500CC เป็นเครื่องยนต์รุ่นเก่าใช้แก๊ส LPG ระบบฟิกซ์มิกซ์ปิดแอร์ขณะทดสอบวิ่งจาก 0 ถึง 100 กม./ชม.

ใช้ท่อไอเสีย VCE ได้ 18 วิ
http://www.youtube.com/watch?v=psdn5IRsB2A

ใช้ท่อไอเสีย VCE ได้ 18 วิอีกครั้ง
http://www.youtube.com/watch?v=dZ_sVvSth8o


ไม่ใช้ท่อไอเสีย VCE ได้ 20วิ (ช้ากว่า 2 วิ)
http://www.youtube.com/watch?v=Qlwh-vahhXU
Logged
phorn
Member

Offline Offline

Posts: 1445


| |
« Reply #29 on: September 23, 2010, 04:07:26 PM »

ท่อไอเสีย VCE เพิ่มแรงบิดมากกว่าที่รอบต่ำและรอบกลาง ทำให้ออกตัวพุ่งกว่าและช่วงรอบกลางๆ พุ่งกว่าเดิมและต่อเนื่องไปตลอดถึงรอบสูง
Logged
phorn
Member

Offline Offline

Posts: 1445


| |
« Reply #30 on: September 24, 2010, 09:59:12 AM »

 


สำหรับ Volvo หรืออื่นๆ .. ที่มีที่ว่างช่วงออกจากพักปลาย สามารถติดตั้งท่อไอเสีย VCE บริเวณนั้นได้
Logged
phorn
Member

Offline Offline

Posts: 1445


| |
« Reply #31 on: September 27, 2010, 04:52:24 PM »



ไฮทอร์ค 1600CC Auto หม้อพักปลายเป็นไส้เยื้องหม้อพักกลางเป็นแบบเกลียวแต่งช่วงความเร็วประมาณ 40-50 กม./ชม.มันจะไม่ค่อยทันใจซึ่งท่อไอเสีย VCE ใช้ลิ้นปรับขนาดรูท่อไอเสียจะช่วยเพิ่มแรงบิดช่วงรอบต้นและกลางก็จะช่วยได้
Logged
phorn
Member

Offline Offline

Posts: 1445


| |
« Reply #32 on: September 29, 2010, 02:19:49 PM »

 
ถ้าลองทำไม่มีพักกลางตัดลงหน้าเพลาและรู้แล้วว่าเวลาออกตัวจะไม่ค่อยพุ่งเท่าไหร่ (ถ้าต้องการออกตัวดีต้องอัดรอบให้สูงขึ้นออกตัวแบบรอ บต่ำๆ อย่างเก่ามันจะอืดกว่าเดิม) แต่พอเลย 2 พันรอบไปแล้วจะพุ่งมาก

อยากรักษาการพุ่งแบบรอบสูงนี้ไว้และอยากได้การออกตัว แบบรอบต่ำๆ ก็พุ่งดีแบบเก่าได้ไหม
คำตอบคือ ท่อไอเสีย VCE มีลิ้นปรับขนาดท่อไอเสียอยู่ข้างในสำมารถทำได้ (และดีกว่าด้วยที่รอบต่ำและกลาง) ช่วงออกตัวจะดีกว่าสแตนดาร์ดเสียอีกในขณะที่ช่วงรอบกลางยิ่งกว่านี้และรอบสูงก็ทำได้ดีแบบที่เป็นอยู่ตอนนี้ด้วย
Logged
phorn
Member

Offline Offline

Posts: 1445


| |
« Reply #33 on: October 01, 2010, 12:15:10 PM »

 


ท่อไอเสีย VCE มีลิ้นปรับขนาดรูท่อไอเสียหนึ่งเดียวเท่านั้นที่ใช้เทคนิคนี้ 
Logged
phorn
Member

Offline Offline

Posts: 1445


| |
« Reply #34 on: October 04, 2010, 06:21:09 PM »

ใช้ท่อไอเสีย VCE (มีท่อไอเสีย VCE อยู่ในระบบท่อไอเสียของท่าน) รอบจะตกช้ากว่าเดิม เวลาบรรทุกหรือวิ่งขึ้นทางชันแรงตกน้อยกว่า วิ่งทางไกลๆ กำลังไม่ตก เกียร์แมนนวลจะลากเกียร์ได้ยาวกว่าเกียร์ออร์โต้จะเปลี่ยนไปเกียร์ต่อไปที่รอบต่ำกว่าเดิมใช้เวลาสั้นลงเวลาคิ๊กดาวน์กำลังจะมาไวกว่า เวลาขับมาเร็วๆ แล้วเบรคจะรอบรอบน้อยกว่าเดิมทุกช่วงความเร็ว
Logged
phorn
Member

Offline Offline

Posts: 1445


| |
« Reply #35 on: October 05, 2010, 11:25:04 AM »

ท่อไอเสีย VCE จะแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง (ยื่นจดสิทธิบัตรโดยคนไทย) ทั้งนี้เพราะว่าท่อไอเสีย VCE ใช้ลิ้นที่อยู่ภายในท่อไอเสีย (ที่ไอเสียไหลผ่าน) ซึ่งจะทำการปรับขนาดรูท่อไอเสียภายในอย่างแปรผันและสัมพันธ์กับรอบของเครื่องยนต์ตลอดเวลา (ไม่ได้อยู่นิ่งกับที่แต่ปรับขนาดรูท่อตามรอบเครื่องยนต์ขณะนั้น) รอบต่ำมากๆ ช่วงออกตัวลิ้นจะทำให้รูท่อไอเสียเล็กลงไอเสียจะพุ่งออกเร็วกว่าไส้ท่อไอเสียในหม้อพักต่างๆ ทุกชนิด (แม้แต่ชนิดที่อั้นที่สุด) ดังนั้นรอบต่ำๆ แรงบิดเราแรงกว่าแน่นอน พอรอบสูงขึ้นลิ้นจะเปิดกว้างออกไป ความเร็วที่ไอเสียพุ่งออกกับปริมาณที่ไอเสียไหลออกจะพอดีกันในแต่ละรอบของเครื่องยนต์ (พิสูจน์แล้วด้วยทอร์คที่มาที่รอบต่ำกว่าเดิมมากและมากกว่าและแรงม้าสูงสุดที่มากกว่า เพิ่มแรงบิด 11.6Nm เพิ่มแรงม้า 9HP) พอรอบสูงมากลิ้นไอเสียก็จะเปิดหมดไม่ขวางกั้นทางเดินไอเสีย (ภายในท่อไอเสีย VCE จะมีเฉพาะลิ้นเท่านั้นไม่มีใยแก้วตรงกลางกว้าง 3 นิ้วปลายหัวท้ายกว้าง 2 ถึง 2.5 นิ้ว-แล้วแต่ขนาดซีซี-) ส่วนสำหรับรถบรรทุกจะมีขนาดใหญ่กว่านี้ ดังนั้นท่อไอเสีย VCE จึงไม่ใช่หม้อพัก ใช้ติดตั้งหลังแคท (หรือก่อนแคทหรือแทนแคท) ก่อนเข้าพักกลางหรือหลังพักกลาง หรือจะไว้ที่ปลายสุดของท่อไอเสียก็ได้
Logged
phorn
Member

Offline Offline

Posts: 1445


| |
« Reply #36 on: October 06, 2010, 11:06:50 AM »

by k_za » 05/10/2010 3:07 pm

รถผม G3 2.0 ป้ายเเดง คันที่ พี่พร เอารูปมาลงอ่ะครับ

ติดเเล้วอัตราเร่งดีขึ้นครับ ในช่วงรอบต้นไปกลางเห็นอย่างชัดเจน

รถคันละ 1.24 ล้าน อุปกรณ์เเค่ 3500 บาท ใส่เเล้วได้เเค่นี้ผมมองว่าคุ้มครับ
****************

ขอบคุณคุณ k_za และทุกๆ คน

ผมเคารพความคิดเห็นของทุกคนครับ

ท่อไอเสีย VCE เกิดจากความคิดและประสบการณ์ของผมครับตั้งแต่ใช้รถดีเซลเทอร์โบแล้วปรากฏว่าท่อไอเสียรั่ว (เสียงดังเหมือนเรือเลยใครที่มีประสบการณ์ท่อไอเสียขาดหรือหม้อพักรั่วจะรู้ดี)ทีแรกคิดว่าครัชหมดหรือระบบเกียร์มีปัญหาไปโน่นเลย ออกตัวไม่อยากจะเขยื่อนพอเชื่อมท่อที่รั่วก็มีแรงวิ่งได้เหมือนเดิม
พอเปลี่ยนรถเป็นรถเก๋งหม้อพักปลายรั่วก็ไปเปลี่ยนจากอันรั่วที่เป็นไส้เยื้องเปลี่ยนเป็นไส้ตรงพอเอามาขับพบว่ากินแก๊สกว่าเดิมเห็นๆเลยวิ่งก็แย่ลงช่วงรอบต่ำสู้ของเก่าไม่ได้เสียงก็ดังขึ้นเยอะด้วยปลายใหญ่อีกต่างหากก็หาทางลดเสียงดังๆ ในรอบต่ำๆ และทำให้ออกคัวพุ่งขึ้น (ทีแรกไม่ได้หวังรอบกลาง)และมีความคิดว่าจะต้องไม่ทำให้รอบสูงเสียด้วย ผลที่ได้ออกตัวมีแรงขึ้นแรงกว่าตอนที่ใช้น้ำมันอีกและแปลกใจมากขึ้นเมื่อพบว่าช่วงรอบกลางดีขึ้นด้วยและแปลกใจซ้ำสองจากเดิมที่เวลาไปต่างจังหวัดเวลาผมัดเต็มๆ มันได้ประมาณ 140 ถึง 150 เท่านั้น (เครื่อง 1500cc แก๊สระบบฟิกซ์เส้นท่อ 2.2 นิ้วหม้อพักไส้ตรงทั้งหมดไม่มีแคท) ทำออกมาเวอร์ชั่นแรกมันได้เท่านั้นพัฒนาต่อไป ตอนนี้เต็มที่น่าจะประมาณ 160-170 ประมาณนี้แต่มันยังมีข้อดีสังเกตจากเวลาวิ่งตีคู่กับคันอื่นยาวๆ ในขณะที่ความเร็วสูสีกันพอถึงทางลาดขึ้น (แม้ไม่มากแต่ยิ่งชันมากขึ้นยิ่งแตกต่างยิ่งขึ้น) ของเราค่อยๆ ฉีก เล่ามาถึงตรงนี้ก็พอก่อนครับ 
Logged
phorn
Member

Offline Offline

Posts: 1445


| |
« Reply #37 on: October 08, 2010, 04:55:32 PM »



จากการเปลี่ยนขนาดล้อให้ใหญ่ขึ้นก็ทำให้ออกตัวอืดกว่าเดิมซึ่งท่อไอเสีย VCE ก็จะช่วยให้ออกตัวดีขึ้นแรงกว่าเดิม
Logged
phorn
Member

Offline Offline

Posts: 1445


| |
« Reply #38 on: October 11, 2010, 10:00:19 AM »

ใช้ท่อไอเสีย VCE (มีท่อไอเสีย VCE อยู่ในระบบท่อไอเสียของท่าน) รอบจะตกช้ากว่าเดิม เวลาบรรทุกหรือวิ่งขึ้นทางชันแรงตกน้อยกว่า วิ่งทางไกลๆ กำลังไม่ตก เกียร์แมนนวลจะลากเกียร์ได้ยาวกว่าเกียร์ออร์โต้จะเปลี่ยนไปเกียร์ต่อไปที่รอบต่ำกว่าเดิมใช้เวลาสั้นลงเวลาคิ๊กดาวน์กำลังจะมาไวกว่า เวลาขับมาเร็วๆ แล้วเบรคจะรอบรอบน้อยกว่าเดิมทุกช่วงความเร็ว 
Logged
phorn
Member

Offline Offline

Posts: 1445


| |
« Reply #39 on: October 12, 2010, 12:49:35 PM »

 Sad

ท่อไอเสีย VCE เพิ่มทอร์คช่วงรอบต้นและรอบกลางทำให้มีกำลังช่วงออกตัวมากกว่าเดิมและรอบกลางพุ่งกว่า
Logged
Pages: 1 [2] 3 4 ... 74
  Print  
 
Jump to:  

 
     
 
 
     


Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!