Welcome,
Guest
. Please
login
or
register
.
1 Hour
1 Day
1 Week
1 Month
Forever
Login with username, password and session length
May 20, 2022, 09:02:13 PM
Custom Search
Home
•
Help
•
Login
•
Register
VOLVOMANiA.COM
>
Volvo Technical : Troubleshooting
>
LPG and NGV Troubleshooting
>
เทคโนโลยีใช้ Gas ในรถ
Pages: [
1
]
« previous
next »
Print
Author
Topic: เทคโนโลยีใช้ Gas ในรถ (Read 2511 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
แหว่งศักดิ์.
Member
Offline
Posts: 3596
ลูกปืนซักเม็ดไหมครับ
|
|
เทคโนโลยีใช้ Gas ในรถ
«
on:
June 29, 2006, 11:39:16 PM »
ECU เป็นอุปกรณ์หลักในการควบคุมการทำงานของระบบจ่ายก๊าซ โดย
รับสัญญาณ (คาบเวลา) การจ่ายเชื้อเพลิงของหัวฉีด
น้ำมันและรอบการทำงานของเครื่องยนต์ ประมวลผลร่วมกับสัญญาณจาก
ตัวตรวจจับอื่นอีกเพื่อหาค่าเวลาในการจ่ายก๊าซอย่างเหมาะสม และมีประสิทธิ
ภาพมากที่สุด ได้แก่ ความดันของก๊าซในรางหัวฉีด (Injector rail) อุณหภูมิ
ของก๊าซ อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นรอบการจุดระเบิด RPM และแรงดันแบตเตอรี่
Timing Advance Processor อุปกรณ์ชุดนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อชดเชย
ความแตกต่างทางกายภาพของก๊าซและน้ำมัน ที่มีคุณสมบัติการเผาไหม้ต่างกัน
ทำให้ต้องการเวลาในการเผาไหม้ต่างกัน ดังนั้นจึงต้องเปลี่ยนช่วงเวลาของ
การจุดระเบิดให้เร็วขึ้นเนื่องจากก๊าซจะเผาไหม้ช้ากว่าน้ำมัน ซึ่งจะทำงานเฉพาะ
เวลาที่เครื่องยนต์ทำงานในระบบก๊าซเท่านั้น สัญญาณของวงจรจะเป็นการหลอกสัญญาณ
จากตัว crank shaft sensor หรือสร้างสัญญาณ crank shaft ขึ้นมาใหม่ทำให้
มุมจุดระเบิดที่ระบบ Petrol ECU ได้รับกับตำแหน่งของ crank shaft ในเครื่องยนต์
ไม่ตรงกัน มุมการจุดระเบิดที่เกิดขึ้นจึงเปลี่ยนไปจากค่าที่เป็นอยู่จริง
ระบบเก็บเชื้อเพลิง(Tank) และระบบจ่ายแก๊ส องค์ประกอบ
ในส่วนนี้คือถังที่ใช้จัดเก็บก๊าซ และระบบท่อส่งความดันสูง ซึ่งระบบนี้จะ
ส่งผ่านเข้าสู่ระบบ Vaporiser โดยจะมีวาล์วควมคุมการทำงานทั้งหมดจาก
ระบบควบคุมก๊าซ ECU สำหรับ Vaporiser จะแปลงแก๊สจากความดันสูงมา
เป็นระบบความดันต่ำ เพื่อจ่ายให้สำหรับระบบหัวจ่ายเชื้อเพลิง ในระบบนี้
รวมถึงท่อนำส่งก๊าซด้วย
สามารถแบ่งประเภทของถังออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่
ประเภทที่ 1 ทำด้วยเหล็ก หรือ อลูมิเนียม
ประเภทที่ 2 ทำด้วยเหล็ก หรือ อลูมิเนียม และหุ้มด้วยวัสดุใยแก้ว
หรือเส้นใยคาร์บอน ล้อมรอบส่วนทรงกระบอกของตัวถัง
ประเภทที่ 3 ทำด้วยอลูมิเนียมที่บางกว่าถังประเภทที่ 2 และหุ้มด้วย
วัสดุใยแก้วหรือเส้นใยคาร์บอนรอบตัวถัง
ประเภทที่ 4 ทำด้วยพลาสติกและหุ้มด้วยวัสดุใยแก้วและเส้นใยคาร์บอนรอบตัวถัง
โดยถังประเภทแรกจะมีน้ำหนักมากที่สุด แต่ต้นทุนต่ำสุด
ส่วนประเภทที่ 3 และ 4 มีน้ำหนักเบากว่า แต่ต้นทุนค่อนข้างสูง
ระบบ Regulator ใช้ในการลดแรงดันจากถังก๊าซให้อยู่ที่ระดับแรงดัน 2 bars
แล้วจึงผ่านเข้าสู่ Filter เพื่อกรองอนุภาคต่างๆที่สกปรกออกจากก๊าซก่อนจ่ายเข้าสู่
Injector Rail ข้อมูลจากทางผู้ผลิต Filter จะใช้ได้ประมาณ 100000KM ในระบบ
CNG และ 50000KM สำหรับ LPG ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพก๊าซในประเทศนั้นนั้นด้วย
หัวฉีดก๊าซ(Injector)
ทำหน้าที่จ่ายเชื้อเพลิงไปยังท่อไอดีและเข้าไปสู่ห้องเผาไหม้ จะประกอบด้วย
โซลีนอยด์วาล์วซึ่งควบคุมการทำงานโดย ECU เป็นตัวกำหนดปริมาณการจ่าย
เชื้อเพลิงไปยังแต่ละห้องเผาไหม้ เพื่อให้ได้อัตราส่วนระหว่างเชื้อเพลิงกับอากาศที่
เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์ หลักการทำงานของโซลีนอยด์วาล์ว ใช้
ขดลวดสร้างสนามแม่เหล็กเมื่อได้รับกระแสไฟฟ้า เพื่อดึงเข็มที่ทำจากเหล็กขึ้น
ทำให้เกิดช่องทางของการไหล เมื่อหยุดจ่ายกระแสไฟฟ้าเข็มจะถูกผลักกลับโดยสปริง
ทำให้ช่องทางการไหลถูกปิด
ที่มา
http://www.cngauto.com/Technic.html
Logged
ไม่สนิทอย่ามาล้อเล่น คุณแม่ไม่ปลื้มจบ
รถแรงให้นอนอู่ รถหรูคลุมผ้าไว้บ้าน แล้วรถหนูล่ะอยู่ไหนคร้าบบบบ
SCB 4014356560 0819069256
Pages: [
1
]
Print
« previous
next »
Jump to:
Please select a destination:
-----------------------------
General Topic
-----------------------------
=> Coffee Corner
===> Volvo Family
===> Volvomania D . i . Y & Activities
===> Meeting Gallery
=> General maintenance & safety Zone
===> Engine / Combustion / Exhaust
===> Transmission
===> Steering / Suspension & Brakes
===> Interior / Sound / Climate
===> Safety informations
===> Wheels and Tires
===> Body & Paint
===> Lighting & Electrical
===> Fuel & Oils
===> Miscellaneous info / Tips
===> Automotive News & Consumer Reports
=> Mania Sub Groups
===> Classic car lover
===> 400/40 Lover
-----------------------------
Photography
-----------------------------
=> Photography
-----------------------------
Volvo Technical : Troubleshooting
-----------------------------
=> 100 & 200 Troubleshooting
=> V / S40 & 460 Troubleshooting
=> 700 & 900 Troubleshooting
=> 850 & V / S / C70 Troubleshooting
=> V70, S60, C70, XC70, S80 & XC90 Troubleshooting
=> Other Troubleshooting
=> LPG and NGV Troubleshooting
-----------------------------
Zone for Sale & Wanted
-----------------------------
=> Market
=> Used Cars Market
=> Shops and Garages
Loading...