Welcome, Guest. Please login or register.

Login with username, password and session length
May 20, 2022, 09:02:13 PM

Custom Search
  Home  • Help  • Login  • Register
 
     
 
 
 
     
Pages: [1]
  Print  
Author Topic: เทคโนโลยีใช้ Gas ในรถ  (Read 2511 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
แหว่งศักดิ์.
Member

Offline Offline

Posts: 3596


ลูกปืนซักเม็ดไหมครับ


| |
« on: June 29, 2006, 11:39:16 PM »



ECU เป็นอุปกรณ์หลักในการควบคุมการทำงานของระบบจ่ายก๊าซ โดย
รับสัญญาณ (คาบเวลา) การจ่ายเชื้อเพลิงของหัวฉีด
น้ำมันและรอบการทำงานของเครื่องยนต์ ประมวลผลร่วมกับสัญญาณจาก
ตัวตรวจจับอื่นอีกเพื่อหาค่าเวลาในการจ่ายก๊าซอย่างเหมาะสม และมีประสิทธิ
ภาพมากที่สุด ได้แก่ ความดันของก๊าซในรางหัวฉีด (Injector rail) อุณหภูมิ
ของก๊าซ อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นรอบการจุดระเบิด RPM และแรงดันแบตเตอรี่

Timing Advance Processor อุปกรณ์ชุดนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อชดเชย
ความแตกต่างทางกายภาพของก๊าซและน้ำมัน ที่มีคุณสมบัติการเผาไหม้ต่างกัน
ทำให้ต้องการเวลาในการเผาไหม้ต่างกัน ดังนั้นจึงต้องเปลี่ยนช่วงเวลาของ
การจุดระเบิดให้เร็วขึ้นเนื่องจากก๊าซจะเผาไหม้ช้ากว่าน้ำมัน ซึ่งจะทำงานเฉพาะ
เวลาที่เครื่องยนต์ทำงานในระบบก๊าซเท่านั้น สัญญาณของวงจรจะเป็นการหลอกสัญญาณ
จากตัว crank shaft sensor หรือสร้างสัญญาณ crank shaft ขึ้นมาใหม่ทำให้
มุมจุดระเบิดที่ระบบ Petrol ECU ได้รับกับตำแหน่งของ crank shaft ในเครื่องยนต์
ไม่ตรงกัน มุมการจุดระเบิดที่เกิดขึ้นจึงเปลี่ยนไปจากค่าที่เป็นอยู่จริง

ระบบเก็บเชื้อเพลิง(Tank) และระบบจ่ายแก๊ส องค์ประกอบ
ในส่วนนี้คือถังที่ใช้จัดเก็บก๊าซ และระบบท่อส่งความดันสูง ซึ่งระบบนี้จะ
ส่งผ่านเข้าสู่ระบบ Vaporiser โดยจะมีวาล์วควมคุมการทำงานทั้งหมดจาก
ระบบควบคุมก๊าซ ECU สำหรับ Vaporiser จะแปลงแก๊สจากความดันสูงมา
เป็นระบบความดันต่ำ เพื่อจ่ายให้สำหรับระบบหัวจ่ายเชื้อเพลิง ในระบบนี้
รวมถึงท่อนำส่งก๊าซด้วย

สามารถแบ่งประเภทของถังออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่
  ประเภทที่ 1 ทำด้วยเหล็ก หรือ อลูมิเนียม
  ประเภทที่ 2 ทำด้วยเหล็ก หรือ อลูมิเนียม และหุ้มด้วยวัสดุใยแก้ว
หรือเส้นใยคาร์บอน ล้อมรอบส่วนทรงกระบอกของตัวถัง
  ประเภทที่ 3 ทำด้วยอลูมิเนียมที่บางกว่าถังประเภทที่ 2 และหุ้มด้วย
วัสดุใยแก้วหรือเส้นใยคาร์บอนรอบตัวถัง
  ประเภทที่ 4 ทำด้วยพลาสติกและหุ้มด้วยวัสดุใยแก้วและเส้นใยคาร์บอนรอบตัวถัง
โดยถังประเภทแรกจะมีน้ำหนักมากที่สุด แต่ต้นทุนต่ำสุด
ส่วนประเภทที่ 3 และ 4 มีน้ำหนักเบากว่า แต่ต้นทุนค่อนข้างสูง


ระบบ Regulator ใช้ในการลดแรงดันจากถังก๊าซให้อยู่ที่ระดับแรงดัน 2 bars
แล้วจึงผ่านเข้าสู่ Filter เพื่อกรองอนุภาคต่างๆที่สกปรกออกจากก๊าซก่อนจ่ายเข้าสู่
Injector Rail ข้อมูลจากทางผู้ผลิต Filter จะใช้ได้ประมาณ 100000KM ในระบบ
CNG และ 50000KM สำหรับ LPG ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพก๊าซในประเทศนั้นนั้นด้วย

หัวฉีดก๊าซ(Injector)
ทำหน้าที่จ่ายเชื้อเพลิงไปยังท่อไอดีและเข้าไปสู่ห้องเผาไหม้ จะประกอบด้วย
โซลีนอยด์วาล์วซึ่งควบคุมการทำงานโดย ECU เป็นตัวกำหนดปริมาณการจ่าย
เชื้อเพลิงไปยังแต่ละห้องเผาไหม้ เพื่อให้ได้อัตราส่วนระหว่างเชื้อเพลิงกับอากาศที่
เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์ หลักการทำงานของโซลีนอยด์วาล์ว ใช้
ขดลวดสร้างสนามแม่เหล็กเมื่อได้รับกระแสไฟฟ้า เพื่อดึงเข็มที่ทำจากเหล็กขึ้น
ทำให้เกิดช่องทางของการไหล เมื่อหยุดจ่ายกระแสไฟฟ้าเข็มจะถูกผลักกลับโดยสปริง
ทำให้ช่องทางการไหลถูกปิด

ที่มา   http://www.cngauto.com/Technic.html
Logged

ไม่สนิทอย่ามาล้อเล่น คุณแม่ไม่ปลื้มจบ

รถแรงให้นอนอู่ รถหรูคลุมผ้าไว้บ้าน แล้วรถหนูล่ะอยู่ไหนคร้าบบบบ

SCB 4014356560    0819069256
Pages: [1]
  Print  
 
Jump to:  

 
     
 
 
     


Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!