Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
October 22, 2014, 06:30:04 am

Custom Search
  Home  • Help  • Login  • Register
 
     
 
 
     
Pages: [1]
  Print  
Author Topic: ไมล์ความเร็วเสีย แก้อย่างไงดีครับ  (Read 3067 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
bank_hayabusa
Member

Offline Offline

Posts: 29



| |
« on: August 06, 2011, 11:59:42 am »

    อาทิตย์ก่อนขับรถอยู่ อยู่ๆไมล์ความเร็วก็ผิดปกติ คือตัวไมล์ความเร็วตก แล้วก็ขึ้น ทั้งๆที่รถก็ขับปกติ

หลังจากนั้นเป็นอย่างนี้มา 2 อาทิตย์ ไมล์ความเร็วดันไม่ทำงานเลย ส่วนวัดรอบ ความร้อนก็ปกติ

แต่สังเกตได้อย่างนึ่งก็คือ เวลารถตกหลุม หรือผ่านหลังเต่า ไมล์ก็ทำงานคล้ายมีการกระแทกก็จะทำงาน

พอพื้นถนนเรียบๆ ก็ดันไม่ทำงาน   



      ไปถามช่าง ช่างเค้าก็บอกว่าให้เปลี่ยนทั้งเรือนไมล์  ไปเซียงกงแล้วลองหน้าร้านเลย เพราะเรือนไมล์เป็นแบบไฟฟ้า

อย่างที่ช่างว่านั้นตรงจุดหรือไม่  หรือว่าเป็นที่ขั้วต่อ sensor เท่านั้น เพื่อน พี่ๆ มีใครเป็นอาการเดียวบ้างครับ

อีกอย่างรถผมวางเจ มาได้สัก 3 ปีแล้ว จุด sensor ความเร็วมันอยู่ตรงไหน ที่เกียร์ หรือเฟืองท้าย 

ขอคำแนะนำหน่อย ขอบคุณล่วงหน้าครับ
Logged
bank_hayabusa
Member

Offline Offline

Posts: 29



| |
« Reply #1 on: August 06, 2011, 12:28:35 pm »

ลืมบอกว่ารถเป็น 940 GLE '93 วาง 1J GE ฝาขาว
Logged
julchab
Editorial Staff
Member
***
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 3613


รูปสมัยหนุ่มๆ อิอิ


| |
« Reply #2 on: August 06, 2011, 03:43:02 pm »

เริ่มจากง่ายไปยาก

เช็กปลั๊กตรงเซ็นเซอร์เฟืองท้ายก่อนเลย ส่วนใหญ่ตรงแจ็กฉนวนมันเปื่อย ย้ำหัวแจ๊กใหม่มักจะหาย

ถ้ายังไม่หายเด้งก็คาปาซิเตอร์รั่ว (ซึ่งก็สมควรตามอายุขัย) ก็ต้องรื้อเรือนไมล์ออกมา ถ้าทำเองได้เปลี่ยนคาปาห้าตัวราคาไม่ถึงยี่สิบบาท ซึ่งควรรีบทำ เพราะถ้าทิ้งไว้นานน้ำยาที่รั่วออกมาจะกัดลายวงจรผุหมด แล้วจะซ่อมแพงครับ
Logged



ก่อนจะเป็นเจ้าขาว
bank_hayabusa
Member

Offline Offline

Posts: 29



| |
« Reply #3 on: August 07, 2011, 07:12:58 pm »

เป็นความรู้จริง เดียวไปลองดูก่อนครับ 
Logged
bank_hayabusa
Member

Offline Offline

Posts: 29



| |
« Reply #4 on: October 29, 2011, 10:05:24 pm »

ไมล์เสียตั้งนาน

พึ่งจะมีเวลาก็วันนี้ ตอนแรกลองมุดแถวเฟืองท้ายดูปรากฏว่ามุดไม่ได้รถมันต่ำ ใช่แม่แรงยกก็กลัวมันทับ

ก็เลยไปร้านที่ทำระบบไฟฟ้าโดยเฉพาะที่ระยอง ที่ร้านมีคิวเยอะมากคนทำคนเดียว เราก็รอประมาณ 2 ชั่วโมง ติดพักกินข้าวด้วย

พอถึงคิวเรา ก็บอกอาการ  ช่างเค้าก็เลือนรถไปที่เป็นทางต่างระดับหน่อย แล้วจัดการมุดแถวๆ เฟืองท้าย แล้วออกมาทำไม่ถึงนาที

ช่างก็บอกว่าลองขับดู  ผมก็งง สรุปว่าเสร็จแล้วใช่รึเปล่า ....

พอลองขับก็เป็นปกติ สาเหตุก็คือมันที่ปลั๊กที่เฟืองท้ายเป็นตัวจับความเร็ว มันหลวม พอยัดให้มันแน่นทุกอย่างก็เหมือนเดิม
 
Logged
AE3848
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 848


Original '90 740 GL Bi-Fuel Owner


| |
« Reply #5 on: October 31, 2011, 04:01:28 pm »

ส่วนรถผม  740  GL ปี 90  ไมล์ก็รวน เหมือนกัน

เริ่มแก้จากปลั๊กเซ็นเซอร์ซึ่งเปื่อยมากแล้ว จัดการตัดต่อสายไฟใหม่ แล้วรัดสายไฟจนแน่นไม่หลุดจากขั้ว  เข็มไมล์หายแกว่ง แต่เลขไมล์ไม่ขึ้น

ตามมาด้วยกรอบพลาสติกของเรือนไมล์กรอบแตกจนน๊อตยึดไม่แน่น ต้องหาของเก่ามาเปลี่ยน เลขไมล์จึงขึ้น

และท้ายสุดซึ่งยังแก้ไม่ได้ คือ ลายทองแดงบริเวณที่เสียบปลั๊กของแผ่นวงจรร่อนฉีกขาดจนต้องค่อย ๆ ปะติดปะต่อ ส่วนที่เหลืออยู่

สุดท้ายตอนนี้ ไมล์ความเร็วทำงานได้ เลขไมล์ขึ้น แต่ไฟหน้าปัดไม่ขึ้นแล้ว

ลองถามราคาแผ่นวงจรที่ธเนศ อยู่ที่ 5,000.-  ที่เหรียญชัยต้องรอเบิกห้างอยู่ที่ 10,000.-  กว่า

ไม่ทราบว่าใครพอจะแนะนำ   ที่ไหนสามารถซ่อมลายปริ้นท์วงจรรไฟฟ้าได้บ้าง 

ที่สำคัญลายวงจรพิมพ์อยู่บนพลาสติก หากใช้ความร้อนพลาสติกคงจะละลายแน่
Logged

อยากจะรักษาความเป็น 740 GL ไว้นาน ๆ  แต่ตังในกระเป๋าไม่อำนวย ได้แต่ท่องคำว่า "พอ"
 
pongchaiya
Member

Offline Offline

Posts: 436


| |
« Reply #6 on: October 31, 2011, 08:21:58 pm »

ซื้อปากกาเขียนลายปริ้น ที่ร้านนัฐพงษ์ บ้านหม้อ แผนกซุปเปอร์ครับ
ใช้ซ่อมลายทองแดงที่ขาดบนแผ่นริบบ้อนได้ครับโดยขูดลายของเก่าออกเล็กน้อย แล้วลากทับลายเก่าได้เลยครับ
Logged
AE3848
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 848


Original '90 740 GL Bi-Fuel Owner


| |
« Reply #7 on: November 11, 2011, 06:46:25 pm »

ซื้อปากกาเขียนลายปริ้น ที่ร้านนัฐพงษ์ บ้านหม้อ แผนกซุปเปอร์ครับ
ใช้ซ่อมลายทองแดงที่ขาดบนแผ่นริบบ้อนได้ครับโดยขูดลายของเก่าออกเล็กน้อย แล้วลากทับลายเก่าได้เลยครับ

วันนี้ไปเดินหาที่นัฐพงษ์ ไม่มีขายแล้วครับ  แต่บังเอิญไปถามอีกร้านย่านนั้น ได้กาวเงินมาหลอดเล็กนิดเดียว 550.- หวังว่าจะซ่อมสำเร็จ

Logged

อยากจะรักษาความเป็น 740 GL ไว้นาน ๆ  แต่ตังในกระเป๋าไม่อำนวย ได้แต่ท่องคำว่า "พอ"
 
AE3848
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 848


Original '90 740 GL Bi-Fuel Owner


| |
« Reply #8 on: November 13, 2011, 10:58:54 am »

สำเร็จครับ  จากที่เกจ์ความร้อนไม่ขึ้น ไฟหน้าปัดไม่ขึ้น ตอนนี้เรียบร้อยแล้ว ด้วยกาวเงินและฝีมือของคุณเอ CoMManD

1. ลายปริ้นทองแดงบริเวณที่เสียบปลั๊กหายไปหลายเส้นดังภาพ (เบลอนิดนึง)


2. ทากาวเงินทดแทนลายปริ้นที่ขาดหายตำแหน่งเกจ์ความร้อน


3. ทากาวเงินทดแทนลายปริ้นที่ขาดหายตำแหน่งควบคุมระบบไฟซึ่งขาดหลายเส้น


ตอนนี้หน้าปัดกลับมาทำงานตามปกติแล้ว  Grin

เซฟเงินค่าเรือนไมล์ไปได้หลายตัง  Smiley

และต้องขอบคุณ คุณเอCoMManD มา ณ โอกาสนี้ด้วย  Wink
Logged

อยากจะรักษาความเป็น 740 GL ไว้นาน ๆ  แต่ตังในกระเป๋าไม่อำนวย ได้แต่ท่องคำว่า "พอ"
 
AE3848
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 848


Original '90 740 GL Bi-Fuel Owner


| |
« Reply #9 on: November 14, 2011, 07:10:14 pm »

เพิ่มเติมนิดนึง

เรือนไมล์ถอดเข้าถอดออกบ่อย ๆ อาจเกิดปัญหากิ๊บล็อคเรือนไมล์หลุดหายเหมือนผม

ถ้าจะเบิกห้างตัวนึงตก 50.- บาท 

แต่ผมลองไปถามหาที่ร้านฮาร์ดแวร์ได้มาตัวละ 2.-  เท่านั้เน

Logged

อยากจะรักษาความเป็น 740 GL ไว้นาน ๆ  แต่ตังในกระเป๋าไม่อำนวย ได้แต่ท่องคำว่า "พอ"
 
Pages: [1]
  Print  
 
Jump to:  

 
     
 
 
     


Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!