Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
November 01, 2014, 01:49:24 pm

Custom Search
  Home  • Help  • Login  • Register
 
     
 
 
     
Pages: [1]
  Print  
Author Topic: เฟืองท้าย 3.73 3.9 4.1 เลือกอย่างไรให้เหมาะสม  (Read 49405 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
Pizza
EB
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 11008


0820119996


WWW
| |
« on: June 05, 2007, 10:04:34 am »

ความแรงและความประหยัด สวนทางกันเสมอครับ
มาดูกันก่อนครับว่า อัตราทดเฟืองท้าย คืออะไร ตัวเลข 3.73:1, 3.9:1, 4.1:1 มาจากไหน
ในรถขับเคลื่อนล้อหลัง จะมีเฟืองท้ายลูกใหญ่อยู่ที่เพลาท้าย ในนั้นจะมเฟืองหลักๆ สองตัวที่ขบกัน และส่งกำลังให้กัน
เฟืองตัวแรกคือ เฟืองพีเนียน  ที่ตรงมาจากเกียร์รถยนต์ วิ่งมาตามความยาวของรถ
อีกตัว คือเฟืองวงแหวน ที่จะส่งกำลังไปที่ล้อ


และตัวเลข ก็มาจากการนับฟันเฟือง สองตัวนี้ล่ะครับ
ถ้าริง มี 41 ซี่
พิเนียน มี 10 ซี่



ก็จะได้ 4.1:1 แปลว่า ล้อหมุน 1 รอบ แกนเพลาจากเกียร์ ต้องหมุนถึง 4.1 รอบ

รอบการหมุนของล้อ ก็เกี่ยวข้องกับขนาดยางโดยตรงครับ เพราะยางที่มีเส้นรอบวงไม่เท่ากัน ก็ได้ระยะทางไม่เท่ากันด้วย ในแต่ละรอบ


การเลือกเฟืองท้ายให้เหมาะกับความต้องการ มีตัวแปล 4 ตัวคือ
 1 ขนาดยาง (Tire Size )
2 อัตราทด เกียร์ (Transmission Ratio )
3 อัตราทดเฟืองท้าย (Final Gear Ratio )
4 รอบเครื่องยนต์ ที่เราใช้วิ่งแบบสบายๆ ซึ่งก็ประมาณ 55 MPH.(Engine RPM At Cruise Speed)

สูตรข้างล่าง คือสูตรคำนวญ เลือกเฟืองท้าย โดยมีรอบเครื่องยนต์เป็นตัวชี้วัด

MPH x Gear Ratio
---------------------   x 336 = Engine RPM
Tire Diameter

สมมุติว่ายางเดิมติดรถ คือ
195-60 R15  ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางยาง 24.2 นิ้ว
ผมเปลี่ยนแมก เปลี่ยนยางเป็น 235 45 17 ซึ่งทำให้ยางใหญ่ขึ้น มีเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากับ 25.33 นิ้ว

25.33 - 24.2 = ใหญ่กว่าเดิม 1.13 นิ้ว นี่ละครับประเด็น เพราะหนึ่งรอบของยางใหม่ ผมไปไกลกว่าเดิมนิดหน่อย

ตัวอย่าง เมื่อใช้ยางเดิม

55 x 3.73
---------------------   x 336 = 2848.36 RPM
24.2

ถ้าใช้ยางเดิมแล้วเปลี่ยนเฟืองท้ายล่ะ จะเป็นไง

55 x 4.1
---------------------   x 336 = 3130.9 RPM
24.2

ปัญหาของผมคือ เฟืองท้ายเดิม ยางใหญขึ้น รอบปกติของผม จะต่ำกว่าตอนที่ใช้ยางเดิมๆ
55 x 3.73
---------------------   x 336 = 2721 RPM
25.33

อูว์ เหลือแค่ 2721 รอบต่อนาทีเอง รอบต่ำดีจริงๆ น่าจะประหยัดเนอะ
จากตัวอย่าง  พี่จะเห็นว่าเฟืองท้ายเลขน้อย เมื่อเทียบกับขนาดยาง จะใช้รอบเครื่องน้อยกว่า และก็จะประหยัดน้ำมันด้วย

อ้าว แล้วอยากเปลี่ยนเฟืองท้ายไปเป็น 4.1 กันทำไมหว่า.................... Grin

ก็แหมพี่ รถซิ่งอ่ะครับ
รถผมวางเจ สมมุติว่าเทอร์โบรถผมทำงานดีดีที่ 3500 รอบต่อนาที แรงม้าสูงสุดของผม มันอยู่ที่ 5500 รอบต่อนาที

ถ้าผมขับอยู่ที่ 2721 รอบเรื่อย เกิดต้องการเร่งแซง ผมก็ต้องใช้เวลาไต่รอบนานมาก กว่าจะไปถึง 3500 รอบ
แต่ถ้าผมเปลี่ยนเป็น เฟืองท้าย 4.1 ล่ะ จะเป็นไง

55 x 4.1
---------------------   x 336 = 2991 RPM
25.33
 
รอบเล็กๆ น้อย คิดกันเป็นเสี้ยววินาที นี่ล่ะครับ ชิงจังหวะกันบนถนนด้วยจุดนี้ รอรอบนิดเดียว เพื่อนหนีไปแล้ว

คราวนี้ มาดูที่ชาร์จ



แถวบน ขวาง คือขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางยางเป็นนิ้ว
แนวตั้งคือ เฟืองท้าย

แถบสีชมพูคือ การใช้งานทั่วไป
ถ้าต้องการเปลี่ยนเฟืองท้ายให้ได้ความประหยัด ก็เลือกสีเหลืองช่วงบน
แต่ถ้าต้องการกำลัง เลือกแถบเหลืองช่วงล่าง
« Last Edit: June 05, 2007, 12:42:02 pm by Pizza » Logged

ชาว VOLVO MANIA ปรึกษาปัญหารถ วอลโว่ ได้ที่ 0820119996
Facebook ชื่อ PISANU THOYOD
Facebook Fan Page ชื่อ Vmai Tuning Thailand
ป๋าเบิร์ด_Lovevan@Vmania
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 6359

...ป๋าเบิร์ด...


| |
« Reply #1 on: June 05, 2007, 10:14:57 am »

อู้ววว์...(ตัวการ์ตูนเป็นรูป ยกนิ้วโป้ง) สุด....................... Shocked Shocked Shocked Shocked Shocked...........วิศวมวลชลตัวจริง..... Wink
« Last Edit: June 05, 2007, 10:24:35 am by lovevan@VMai » Logged

<br /><br />3K Battery
sek740
Member

Offline Offline

Posts: 3160


| |
« Reply #2 on: June 05, 2007, 10:20:15 am »

 Cheesyข้อมูลดีๆขอเซฟไว้ก่อน  ขอบคุณครับ คุณพิซซ่า Cheesy
Logged
Pizza
EB
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 11008


0820119996


WWW
| |
« Reply #3 on: June 05, 2007, 01:03:05 pm »

สรุปให้เข้าใจเห็นภาพง่ายๆที่สุดคือ

ขนาดยาง มีผลต่ออัตราทดเฟืองท้าย
เช่นรถกระบะ ยกสูง เปลี่ยนยางใหญ่แทนยางเดิม แล้วไม่เปลี่ยนเฟืองท้าย รอบจะต่ำลงเป็นอย่างมาก
การเปลี่ยนเฟืองท้ายให้เหมาะกับขนาดยางใหม่ ช่วยให้รอบเครื่องกลับมาอยู่ที่จุดเดิมเหมือนรถสแตนดาร์ดได้ครับ

ถ้ายางเท่าเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง
เฟืองท้ายอัตราทดต่ำ จะประหยัดน้ำมันกว่าเฟืองท้ายเลขสูงๆ และมีความเร็วสูงสุดที่มากกว่า แต่มันจะไต่ระดับความเร็วขึ้นไปแบบช้าๆ และต้องใช้ระยะทางวิ่งนานกว่าที่จะได้ความเร็วที่ต้องการ

เปลี่ยนเฟืองท้ายสูงขึ้น รถอยู่ในรอบเครื่องยนต์ใกล้จุด Hi performance กว่าเดิม จังหวะเร่งแซง ออกตัวดีขึ้น เกียร์เปลี่ยนเร็วขึ้น แต่ความเร็วสูงสุด น้อยลง
เหมาะกับการขับแบบสปริ๊นท์ แคร๊ก ทางที่มีโค้งมากๆ มีเนินมากๆ ไม่ใช่ทางตรงยาว แบบขับเอื่อยๆ และกินน้ำมันกว่า

เฟืองท้ายอัตราทดสูง ซี่มากกว่าเดิม เปราะลง

เกียร์ออโต้ เฟืองท้ายต่ำ อืด

เชนเกียร์ ไม่ระวัง เฟืองท้ายแตก เสียเงิน  Grin

จากตัวอย่างในรูปนี้ สมมุติว่า รถกระบะของพี่พี่ ใช้ยางเดิม  (H - 3) ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 26 นิ้ว อัตราทดเฟืองท้ายเดิมๆ คือ 3.54 รอบปกติ ที่ใช้งานทั่วไปก็อยู่ที่ 2,516RPM
แต่มันไม่เท่ห์ เลยเอาไปยกสูง ใส่ยาง 30 นิ้ว มัดเทอร์เรน และตั้งใจว่าจะใช้งานปกติวิ่งทั่วไปในเมืองบ้าง ต่างจังหวัดบ้าง ก็ควรเปลี่ยนเฟืองท้ายเสียใหม่ เป็น 4.1 เพื่อให้ได้รอบทำงานตามเดิม ( K - 7 )

แต่ถ้าอยากแรงขึ้นมาก็อาจเปลี่ยนเป็น N -7 แทนนะครับ  Wink


* Final-dr.jpg (68.55 KB, 500x291 - viewed 40606 times.)
« Last Edit: June 06, 2007, 10:48:41 pm by Pizza » Logged

ชาว VOLVO MANIA ปรึกษาปัญหารถ วอลโว่ ได้ที่ 0820119996
Facebook ชื่อ PISANU THOYOD
Facebook Fan Page ชื่อ Vmai Tuning Thailand
ป๋าเบิร์ด_Lovevan@Vmania
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 6359

...ป๋าเบิร์ด...


| |
« Reply #4 on: June 05, 2007, 02:48:44 pm »

ต้องหาเสือหมอบหรือเสือภูเขามาขี่.....จะได้เข้าจายลึกซึ้งมั๊ยน้อ.... Grin Grin Grin.....

ปั่นยิกๆๆๆๆๆ.......ขึ้นเขาสบายๆ..... Cheesy

....โยกแทบตายกว่่าจะออกตัวได้ แต่ปลายมายังกะมอไซค์.......... Cheesy...........


.... Roll Eyes Roll Eyes Roll Eyes
Logged

<br /><br />3K Battery
MatthewSweetMercy
Member

Offline Offline

Posts: 1071



| |
« Reply #5 on: June 05, 2007, 04:12:47 pm »

สุดยอด


เข้าใจง่าย โค-ต-ร ๆ  Wink
Logged



" หมื่นคนกำหนด ฤ จะสู้จดบันทึกฟ้า"

081-845-8456 Noom
volvoman
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 602



| |
« Reply #6 on: November 25, 2007, 08:07:34 pm »

เยี่ยมครับ
Logged

volvo740 / 2jzge / Titan17 / Spring Terra / Shock Koni
Pages: [1]
  Print  
 
Jump to:  

 
     
 
 
     


Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!