Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
September 18, 2014, 10:09:00 am

Custom Search
  Home  • Help  • Login  • Register
 
     
 
 
     
Pages: [1]
  Print  
Author Topic: ระบบเบรกทำงานอย่างไร  (Read 13114 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
ThOrN55@VMai
Editorial Staff
Member
***
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 3283


ดีชั่วอยู่ที่ตัวทํา สูงต่ำอยู่ที่ทําตัว...!!


| |
« on: June 24, 2006, 03:51:55 pm »

ระบบเบรกทำงานอย่างไร






ระบบเบรกรถยนต์ในปัจจุบันเป็นแบบไฮดรอริก แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ
แบบดรัมเบรก และแบบดิสก์เบรก

ระบบเบรกทั้งสองระบบมีทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน
ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์ได้มีการพัฒนาปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา
เพื่อให้การใช้งานตรงกับความต้องการของผู้ใช้รถมากที่สุด
 
 

ดรัมเบรก (Drum brake)

ดรัมเบรกจะติดตั้งแน่นกับลูกล้อเบรกจะทำงานเมื่อมีการถ่างก้ามเบรก
ให้เสียดสีกับตัวดรัมเบรก ซึ่งจะทำให้ล้อหยุด ดรัมเบรกใช้มากใน
รถบรรทุกทั้งขนาดใหญ่และเล็ก รวมทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลบางรุ่น
รถบางรุ่นอาจใช้ระบบนี้เฉพาะล้อหลัง


ข้อดี มีความสามารถในการหยุดรถได้เร็ว เพราะก้ามเบรกและดรัมเบรก
ถูกยึดติดกับดุมล้อ เมื่อเหยียบเบรกคนขับใช้แรงกดดันเบรกน้อย
รถบางรุ่นไม่จำเป็นต้องใช้หม้อลมเบรกช่วยในการเบรก


ข้อเสีย ความร้อนที่เกิดจากการเสียดสีระหว่างผ้าเบรกในดรัมเบรกนั้น
ไม่สามารถถ่ายเทความร้อนได้ดี บางครั้งทำให้ผ้าเบรกมีอุณหภูมิสูงมาก
มีผลทำให้ประสิทธิภาพการเบรกลดลง

 


ดรัมเบรกแบ่งออกเป็น 2 ชนิดใหญ่ๆ ดังนี้

1.1 ก้ามปูนำ 2 ก้าม
ก้ามเบรกทั้งสองแผ่นจะวางประกบในฝาครอบด้วยตัวมันเอง ทำให้ไม่ต้องใช้แรง
ในการเหยียบคันเบรกมาก เมื่อเหยียบเบรกดรัมเบรกก็จะหยุดดุมล้อได้ทันที
ระบบนี้ปกติใช้กับล้อคู่หน้าของรถ ซึ่งล้อหน้าเป็นส่วนที่ต้องรับแรงมากในเวลา
เบรกรถ นอกจากนี้ล้อคู่หน้ายังมีโอกาสที่จะเกิดล้อตายน้อยกว่าล้อหลังจึงพบมาก
ในล้อหน้า เบรกแบบนี้ไม่เหมาะในการถอยหลัง



1.2 ก้ามปูนำและก้ามปูตาม
ก้ามเบรกจะถูกวางซ้อนกันภายในดรัมเบรก เมื่อเหยียบเบรก ผ้าเบรกจะถูกถ่างออก
ให้ดันฝาครอบด้วยแรงสปริงให้ล้อหยุดหมุนก้ามเบรกชนิดนี้ ทำงานได้ดีทั้งการเบรก
ขณะรถวิ่งและถอยหลังโดยทั่วไปจะพบเบรกชนิดนี้ในส่วนของล้อหลังมากกว่า



ดิสเบรก (Disc brake)

  เป็นระบบเบรกแบบใหม่ที่นิยมกันมาก เบรกจะทำงานโดยดันผ้าเบรกให้สัมผัสกับจานเบรก
เพื่อให้หยุด บางรุ่นใช้ดิสเบรกทั้ง 4 ล้อ บางรุ่นใช้เฉพาะล้อหน้า
ข้อดี ลดอาการเฟด(เบรกหาย) เนื่องจากอากาศสามารถถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่าดรัมเบรก
นอกจากนี้เมื่อเบรกเปียกน้ำผ้าเบรกจะสลัดน้ำออกจากระบบได้ดี ในขณะที่ดรัมเบรกน้ำจะขัง
อยู่ภายในและใช้เวลาในการถ่ายเทค่อนข้างช้า


ข้อเสีย ไม่มีระบบ Servo action หรือ multiplying action เหมือนกับดรัมเบรก
ผู้ขับต้องออกแรงมากกว่าจึงต้องใช้ระบบเพิ่มกำลัง เพื่อเป็นการผ่อนแรงขณะเหยียบเบรก
ทำให้ระบบดิสเบรกมีราคาค่อนข้างแพงกว่าดรัมเบรก


ดิสเบรก มีทั้ง 3 ชนิดดังนี้


2.1 ดิสเบรกแบบก้ามปูยึดติดอยู่กับที่ (Fixed position disc brake)
ดิสเบรกจะมีผ้าเบรกอยู่ 2 แผ่นติดอยู่ภายในก้ามปู (คาลิปเปอร์) วางประกบกับจานเบรก
เพื่อที่จะบีบจานเบรกตัวก้ามปูนั้นเป็นเพียงที่ยึดของลูกปั้มเท่านั้น จะไม่เคลื่อนที่ขณะเบรก
ทำงาน ดิสเบรกแบบนี้มีช่องทางเดินน้ำมันเบรกอยู่ภายในตัวก้ามปู หรืออาจมีท่อเชื่อมต่อ
ระหว่างลูกปั้ม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรถยนต์แต่ละชนิด

 

2.2 ดิสเบรกแบบก้ามปูแกว่งได้ (Swinging caliper disc brake)
พบมากในรถยนต์ทั่วไป หลักการทำงานแตกต่างจากก้ามปูยึดอยู่กับที่ เบรกแบบนี้จะมี
ลูกปั้มหนึ่งตัวคอยดันผ้าเบรกแผ่นหนึ่ง ส่วนผ้าเบรกอีกแผ่นจะติดอยู่กับตัวก้ามปูเอง
ซึ่งตัวก้ามปูนี้สามารถเคลื่อนไปมาได้ เมื่อเหยียบเบรกน้ำมันเบรกจะดันลูกปั้มออกไป
ผ้าเบรกแผ่นที่ติดอยู่กับลูกปั้มจะเข้าไปประกบกับจานเบรก ในขณะเดียวกันน้ำมันเบรก
ก็จะดันตัวก้ามปูทั้งตัวให้เคลื่อนที่สวนทางกับลูกปั้ม ผ้าเบรกตัวที่ติดกับก้ามปูก็จะเข้าประกบ
กับจานเบรกอีกด้านหนึ่งพร้อมกับผ้าเบรกแผ่นแรก

2.3 ดิสเบรกแบบเคลื่อนที่ไปมาได้ (Sliding Caliper disc brake)
หลักการแบบเดียวกับดิสเบรกแบบแผ่น แต่ใช้ลูกปั้มสองตัว ตัวแรกเป็นตัวดันผ้าเบรก
โดยตรง ส่วนอีกตัวจะดันก้ามปู ซึ่งมีผ้าเบรกติดอยู่ให้ไปในทิศทางตรงกันข้ามกับลูกปั้ม
ตัวแรก แผ่นผ้าเบรกทั้งสองจะเข้าประกบกับจานเบรกทั้งสองด้านพร้อมๆ กัน

(ขอขอบคุณผ้าเบรกอาเคโบโน สำหรับความรู้ครับ)
« Last Edit: June 24, 2006, 04:01:08 pm by Thorn55 » Logged

 [ Thorn55 ]
เทพเจ้าซอยวัดด่าน
Guest
| |
« Reply #1 on: June 29, 2006, 12:55:12 am »

วงจรระบบเบรควอลโว่ ทำงานหน้า 2 หลัง1  เป็นยังไงครับ แล้วถ้าจะเปลี่ยนหม้อลม แบบ ชั้นครึ่ง หรือ สองชั้น เอาของอะไรชนได้บ้างคับ
Logged
Pizza
EB
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 11008


0820119996


WWW
| |
« Reply #2 on: June 29, 2006, 01:09:37 am »

วงจรระบบเบรควอลโว่ ทำงานหน้า 2 หลัง1  เป็นยังไงครับ แล้วถ้าจะเปลี่ยนหม้อลม แบบ ชั้นครึ่ง หรือ สองชั้น เอาของอะไรชนได้บ้างคับ
หน้าสอง หมายถึงวงจรแยกอิสระซ้ายขวา ข้างใดข้างหนึ่งเสียอีกข้างยังทำงาน
หลังหนึ่งหมายถึง ถ้าเสีย เสียสองข้างเลยทั้งซ้ายและขวา
แต่ทั้งหมดนี้ จะแยกกันระหว่าหน้ากับหลัง ไม่เสียทีเดียวซะทั้งหมด

เรื่องหม้อลม ไม่มีความรู้ครับ ยังไม่เคยลอง และยังไม่มีข้อมูลอ้างอิง แต่สัญญาว่าถ้รู้เมื่อไร จะมาบอกครับ
ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะ
« Last Edit: June 29, 2006, 01:12:55 am by Pizanu » Logged

ชาว VOLVO MANIA ปรึกษาปัญหารถ วอลโว่ ได้ที่ 0820119996
Facebook ชื่อ PISANU THOYOD
Facebook Fan Page ชื่อ Vmai Tuning Thailand
เทพเจ้าซอยวัดด่าน
Guest
| |
« Reply #3 on: June 30, 2006, 01:09:51 am »

ขอบคุณคับ ได้ความรู้เพิ่มเติมมากๆ เพราะเห็นช่างเค้าพูดแล้วไม่เข้าใจอะคับ
Logged
Pages: [1]
  Print  
 
Jump to:  

 
     
 
 
     


Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!