Welcome, Guest. Please login or register.

Login with username, password and session length
December 09, 2021, 02:31:13 PM

Custom Search
  Home  • Help  • Login  • Register
 
     
 
 
 
     
Pages: [1] 2
  Print  
Author Topic: Long term review :: Volvo S60 D5  (Read 15683 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
S60D5
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 281


Swedish Diesel


WWW
| |
« on: August 04, 2013, 01:55:21 AM »

ผมตั้งใจจะเขียนรีวิวนี้เพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูลสำหรับผู้ใช้รถรุ่นนี้ หรือเครื่องยนต์ตระกูลนี้นะครับ ในรีวิวนี้จะบอกถึงปัญหา การบำรุงรักษา ข้อควรระวัง
เผื่อใครอยากไปจับมือสองมาเล่นครับ จะได้บำรุงรักษากันถูก ขอออกตัวก่อนว่าผมปล้ำกับคันนี้มาเยอะพอสมควร ซ่อมเอง บำรุงรักษาเอง ยกเว้นงานหนักๆจะเอาเข้าศูนย์ ไม่ก็อู่นอก แล้วแต่โอกาส


ประวัติคร่าวๆ รถคันนี้ผมออกป้ายแดงมาครับ ตอนปี2009 ช่วงที่วอลโว่เทกระจาดลดราคาเหลือ 1.99ล้านบาท จาก2.6ล้าน
รถผมเป็นรถDemo เหลือคันท้ายๆของประเทศไทยแล้วครับช่วงนั้น สำหรับตัวรถสีขาว
ตอนซื้อรถมาวิ่งไป7000 kmครับ

เครื่องยนต์เป็นเครื่องยนต์Diesel+VN Turbo(เทอร์โบแปรผันเหมือนพวกที่กระบะชอบโฆษณากัน)+Intercooler มาตรฐานไอเสีย ระดับ Euro4
รหัสเครื่อง D5244T4
รหัสTurbo = Garett GT2056V
เกียร์ออโต้ 6 จังหวะ ของ Aisin TF-80SC (ลูกเดียวกับที่S60R autoใช้)


ในต่างประเทศจะมีตัวเครื่อง 163 แรงม้าขาย ซึ่งเป็นDieselตัวแรก Euro 3 โดยรวมโครงสร้างเครื่องแบบเดียวกันครับ แต่ว่าต่างกันที่เทอร์โบ+หัวฉีด+mapการเซ็ตค่าของEcuนิดหน่อย

ซึ่งในตัว185ม้า (รถผม) จะมีการเพิ่มDPF เข้าไป (Diesel Particulate Filter) เป็นตัวกรองเขม่าควันดำครับ อยู่ก่อนแคท ซึ่งตัวนี้ละเอียดอ่อนมากครับ หากใช้น้ำมันเครื่องผิดเกรด หรือน้ำมันดีเซลไม่ได้คุณภาพ จะเล่นเอาตัวนี้ตันง่ายๆเลยนะ ราคาก็แพงอยู่ หากแต่พวกฝรั่งหลายๆคนเอาตัวนี้ทิ้ง แล้วแทนที่ด้วย Downpipeแทนครับ แต่ว่าแน่นอนครับ ไม่จบแค่นี้ ต้องทำการจูน ECU เพื่อยกเลิกการทำงานของDPFครับ   ในไทยยังไม่เห็นใครทำครับ ที่น่าจะทำได้น่าจะเป็น Piasini กับ ARD Tuning (ต้องลองสอบถามเอาเองครับ)
แน่นอนครับ จะยอมหรือไม่กับการที่เสียงจากท่อจะดังแบบพวกกระบะใส่ท่อยิงตรงลงหน้าเพลา(นึกถึงพวกกระบะซิ่ง) กับมีควันดำออกมามากเวลากดคันเร่ง
« Last Edit: August 04, 2013, 08:23:29 PM by S60D5 » Logged
S60D5
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 281


Swedish Diesel


WWW
| |
« Reply #1 on: August 04, 2013, 02:03:19 AM »

การบำรุงรักษา

น้ำมันเครื่อง
น้ำมันเครื่องตามที่วอลโว่บอก 0W30 ACEA  A5/B5 (นี่คือเกรดรวมนะครับ ใช้ได้ทั้งดีเซลและเบนซิน ) มีขายที่ศูนย์ราคาลิตรละ 6-7ร้อยบาท
ผมขอเตือนก่อนนะครับว่า อยากสบายใจระยะยาว อย่ามั่วกับน้ำมันเครื่องในเครื่องD5 และเครื่องดีเซลยุโรปยุคใหม่ๆนะครับ โดยเฉพาะรถที่มีDPF
ตอนนี้อาจเกิดคำถาม เห้ย กรูใช้รถมาตั้งนาน กรูดูแต่เบอร์ก็พอแล้ว อย่างมากก็API ถูกครับ แต่มันไม่พอ
รายละเอียดปลีกย่อยมีอีกเยอะครับ

รถดีเซลที่ติดตั้งตัวกรองควันดำหรือDPF ควรใช้น้ำมันเครื่องที่ระบุไว้ว่าเป็น Low Sulfate Ash oil นะครับ หาดูได้จากสเปคบนเว็ปผู้ผลิตนั้นๆ
จะให้ดี ค่าไม่ควรเกิน 0.6 นะครับ แต่ว่าในบ้านเรา ผมหาได้ดีที่สุดคือ Mobil 1 5W30 ตัวนี้อยู่0.8 พอทนครับ ของ Castrolที่ศูนย์ใช้ล่อไป 1.0

กรองน้ำมันเครื่อง เป็นแบบกระดาษหลอดยาวๆ ลืม part no. แล้ว Mann เป็นผู้ผลิตให้ จำได้จะถ่ายรูปมาให้ดู เบิกศูนย์ตัวละ 310 บาท ประมาณ

น้ำมันเกียร์ JWS 3309
-เกรดทดแทน Toyota Type IV / Castrol Transmax Vehicle / Valvoline ATF Maxlife
ส่วนตัวใช้ Valvoline บางคนกลัว ถ้าไม่ใช้ของศูนย์จะเกียร์พัง ของผม ใช้ Valvoline มานานแล้ว ตอนนี้รถวิ่งไปแล้ว 133,xxx km เกียร์ยังดี ไม่กระตุก เปลี่ยนนุ่มนวล

Coolant ผมใช้Volvo

น้ำมันเบรค อะไรก็ได้ ขอให้เป็น Dot4

« Last Edit: August 04, 2013, 08:26:46 PM by S60D5 » Logged
S60D5
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 281


Swedish Diesel


WWW
| |
« Reply #2 on: August 04, 2013, 02:18:24 AM »

รายการซ่อมบำรุง


-เพลาขับหน้า เสียหลังจากหมดวารันตีไป1เดือน เอาไปซ่อมที่vmai ใช้งานได้ดีจนถึงทุกวันนี้ เหตุเกิดจากยางหุ้มเพลาขาด แล้วไม่ได้ตรวจสอบ แล้วไปลุยน้ำพอดี งานงอกเลยครับ

-ซีลยางฝาครอบวาวล์ ตอนนั้นมีน้ำมันเครื่องซึมด้านหน้าเครื่อง ตัวนี้หนักเลยครับ ซีลไม่แพงเท่าไร แต่ว่า จะถอดฝาครอบวาวล์ ต้องถอดท่อน้ำมันที่ยิงตรงเข้าหัวฉีด แล้วไอ้ท่อนี้ใช้ได้ครั้งเดียวถ้าเกิดถอดแล้วเอาใส่ใหม่ รั่วครับ โอ้วจอร์จ ตอนนั้นรวมค่าแรง ค่าของ ออกมา2หมื่นได้ครับ Tongue Tongue Tongue Tongue Tongue Tongue

-ช่วงล่างหน้า D5 ช่วงล่างหน้าจะไปไวกว่าพวกรุ่นเบนซินนะครับ เกิดจากหน้าหนัก และรับภาระจากแรงบิดสูงๆบ่อย ที่มารอบต่ำๆของเครื่องดีเซลนั่นเอง
แต่ผมยังเก็บทำไม่หมด เปลี่ยนแค่ลุกหมากกันโคลงเป็นของ Meyle HD กับ ยางรองสปริง ของBoge
แล้วก็พวกบูชปีกนก ใส่เป็นยูรีเทนแล้วครับ
อันนี้รูปลูกหมากกันโคลง Meyle HD หนึบๆเลยครับ แล้วทนมากๆด้วย


-ยางแท่นเครื่องเปลี่ยนทุกตัวเป็นตอน6หมื่นโล พอมาแสนหน่อยๆ ยางหิ้วเครื่องด้านบนเสีย (ปกติเครื่องD5 จะเสียทุกๆ5หมื่นโลครับ) มันรองรับแรงสั่นสะเทือนของเครื่องดีเซล เลยเสียไวแบบนี้แหละ แต่ขึ้นอยู่กับการขับด้วยครับ ว่าขับเร็ว คิกดาวน์บ่อยไหม (ตัวนี้ผมเปลี่ยนเป็นชิ้นที่3แล้วครับ รวมของเดิมติืดรถ) ราคา3พันกว่าบาท

-ท่ออินเตอร์คูลเลอร์ ตัวท่อแข็งๆ จะมีหูยึดติดกับเสื้อเกียร์ด้านล่าง นานๆไปหูยึดจะแตกหัก ส่งผลให้ท่อมันขยับ วันดีคืนดีอัดๆซิ่งๆหน่อย ท่อหลุดครับ รถเข้า Safe modeทันที และจะพาลพายางประเก็นที่ต่อกับท่อเข้าเทอร์โบขาดไปด้วย ท่อที่ว่านี้ผมว่าน่าจะซ่อมหูยึดด้วยEpoxyได้นะครับ แต่ผมซื้อมาใหม่ สนนราคา4พันหรือ7พัน จำไม่ได้
และนี่คือเจ้าท่อเจ้าปัญหาครับ โดยจะมีจุดที่ผมวงกลมไว้ จุดแรกเป็นตัวที่ต่อกับท่อเข้าTurbo ซึ่งจะมีประเก็นยางสีส้มๆอีกทีครับ วงที่สองหรือวงตรงกลางเป็นหูยึดที่มีปัญหาครับ วงที่สามเป็นประเก็นยางอีกตัวครับ


« Last Edit: August 04, 2013, 08:42:25 PM by S60D5 » Logged
boysanova
Member

Offline Offline

Posts: 75


| |
« Reply #3 on: August 04, 2013, 07:04:42 AM »

 Wink
Logged
วัน
Member

Offline Offline

Posts: 1989


| |
« Reply #4 on: August 04, 2013, 07:34:14 AM »

ขอบพระคุณครับ อันนี้ความรู้จริงๆครับ ถ้าไม่ลงทุนซื้อรถมาลองเองแล้วไม่รู้จริงๆครับ ขอเซฟเก็บไว้ในห้องสมุดครับ  Wink
Logged
Silver Bullet
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2272


กิเลสในใจ ยากแท้หักห้าม


| |
« Reply #5 on: August 04, 2013, 10:48:56 AM »

สุดยอด  แบบนี้ดีกว่ากูรู ที่ไม่เคยขับ แต่กูรู้ไปหมด 
Logged
S60D5
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 281


Swedish Diesel


WWW
| |
« Reply #6 on: August 04, 2013, 08:54:07 PM »

อีกจุดเลยที่ไม่ควรละเลยสำหรับรถเครื่องยนต์ดีเซลครับ คือEGR Valve
ถ้าถามศูนย์ ศูนย์จะบอกว่าไม่ต้องล้าง บอกว่าถ้าไฟโชว์ High Emissionเมื่อไร ค่อยเข้ามาล้าง แต่ผมไม่แคร์ครับ ไม่โชว์ก็ขอรื้อเองเถอะ แม้ผมจะไม่ได้รื้อจนถึงตัววาวล์ วันนั้นแค่ลองของรื้อแค่ท่อ ยังสกปรกขนาดนี้เลยครับ ในท่อร่วมไอดีจะขนาดไหนนะ 





Logged
Nat flasher
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1387


| |
« Reply #7 on: August 04, 2013, 10:39:27 PM »

อ่านเพลินเลยครับ ข้อมูลเยี่ยม ...ส่วนตัว ยังไง ไม่ขอตาม Dx แล้วกัน ฟังดู ใช้แก๊ส ง่ายกว่าเยอะ....
Logged

Lord of wars  .... Line ID: natflasher
glocky
Member

Offline Offline

Posts: 148


| |
« Reply #8 on: August 05, 2013, 04:06:19 AM »

ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลครับ  พอดีใช้รุ่นเดียวกันอยู่พอดีครับ :-)

Logged
cchumpol
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 425


| |
« Reply #9 on: August 05, 2013, 08:54:20 AM »

  ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ  Wink
Logged
Latte~
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1058


@ลูกสองขมองอิ่ม@


| |
« Reply #10 on: August 05, 2013, 09:10:02 AM »

ขอบคุณครับพี่ เป็นกำลังใจให้ครับ 
Logged
Silver Bullet
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2272


กิเลสในใจ ยากแท้หักห้าม


| |
« Reply #11 on: August 05, 2013, 11:11:13 AM »

ตอนนี้หันมามองดีเซลแล้วครับ   ด้วยเหตุผลราคาค่าเชื้อเพลิง และความประหยัด    ส่วนแก๊สติดกับเครื่องเจดีกว่า
Logged
วัน
Member

Offline Offline

Posts: 1989


| |
« Reply #12 on: August 05, 2013, 07:04:10 PM »

พี่ Silver Bullet ครับผมเห็น s80 เครื่อง D5 ตอนนี้สภาพดีขายอยู่หกแสนในตลาดนี่ครั่นเนื้อครั่นตัวเหมือนกันครับ ว่าจะลองมาเล่นเก๋งยุโรปเครื่องดีเซลบ้างเหมือนกันครับ  Wink
Logged
S60D5
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 281


Swedish Diesel


WWW
| |
« Reply #13 on: December 05, 2013, 08:04:58 PM »

กรองเชื้อเพลิงของรุ่น D5 (D5244T4) 185ม้า เปลี่ยนทุก40000 กม.
จะเป็นกรองกระดาษ แล้วครอบด้วยฝาครอบพลาสติกอีกที ต้องใช้เครื่องมือพิเศษเปิดออก
ในรูปจะเป็นเครื่องมือ+กรองเชื้อเพลิงนะครับ
เครื่องมือที่ต้องใช้
1.-ประแจด้ามขันหัว 1/2นิ้ว หรือหัว3/8นิ้วก็ได้ (แต่ถ้าใช้หัว1/2นิ้ว จะต้องต่อตัวลดขนาดเป็น3/8ครับ)
2.-ข้อต่อยาวสัก3-4นิ้ว
3.-กรองน้ำมันเชื้อเพลิง (จะใช้ของศูนย์หรือสั่งของเทียบจากเมืองนอกก็ไม่ว่ากัน ของศูนย์ผลิตโดยMann แล้วมาใส่กล่องVolvoพร้อมตีพาร์ทวอลโว่)
4.-กะละมังไว้รองน้ำมันดีเซล
5.-ผ้าขี้ริ้ว
6.-แม่แรงยกรถ
7.-ขาตั้งรถ 3ขา (จริงๆไม่ต้องยกรถก็ทำได้ครับ แต่ลำบากนิดหน่อย เดี๋ยวจะบอกว่าทำไม)
8.-น้ำมันดีเซลสัก5-6ลิตรไว้เติมกลับ
9.ตัวถอดกรองD5พิเศษของวอลโว่ (ตัวนี้เคยถามศูนย์ว่าสั่งให้ได้ไหม เขาบอกไม่ได้ครับ ผมเลยต้องหาทางสั่งเอาเองจากเยอรมัน) (จริงๆของเทียบมีของJTCขาย สั่งจากมาเลเซียหรือไต้หวันได้ครับ)

วิธีทำ
1.ยกรถด้วนหลังขวาขึ้น พร้อมกับวางขาตั้ง3ขา กันรถหล่น
2.หากรองเชื้อเพลิง ซึ่งอยู่แถวๆล้อหลังขวา จะเป็นถ้วยสีดำและมีจุกเล็กๆไว้ปล่อยน้ำมันค้างกรองออก
3.บิดจุกน้ำมันเชื้อเพลิงที่กล่าวไว้ในข้อ2ออก รอจนกว่าน้ำมันจะหยุดไหล หรือไหลเป็น หยดติ๋งๆ
3.ถอดฝาครอบกรองออก โดยนำประแจด้ามพร้อมหัวลดขนาด3/8นิ้ว ต่อเข้าข้อต่อ เสร็จแล้วนำต่อเข้าเครื่องมือถอดกรองพิเศษ
4.นำเครื่องมือครอบกรอง แล้วดึงประแจทวนเข็มนาฬิกา จนกว่าฝาจะหลวม แล้วใช้มือหมุนจนฝาครอบกรองหลุดออก
5.ดึงกรองอันเก่าทิ้ง
6.ตอนซื้อกรองเชื้อเพลิงจะมีโอริงให้มา2อัน คือ เล็ก1อัน ใหญ่1อัน (อันเล็กให้เปลี่ยนใส่ในฝาครอบกรอง อันใหญ่ให้เปลี่ยนใส่แถวเกลียวที่ติดอยู่กับรถ
7.ใส่กรองใหม่เข้าไป
8.ปิดฝากรอง ให้แน่นพอตึงมือ
9.ปิดจุกถ่ายเชื้อเพลิงโดยหมุนตามเข็มนาฬิกา
10.บิดกุญแจไปที่on แล้วรอจนเสียงปั๊มติ๊กเงียบลง ทำซ้ำกัน8-10ครั้ง เพื่อไล่อากาศ แล้วทำการสตาร์ทรถ
11.สตาร์ทรถ

*หมายเหตุ ควรทำตอนที่มีน้ำมันไม่เกิน1/4ของถังเท่านั้น และทางที่ดีควรมีน้ำมันสำรองเผื่อไว้ เพราะตอนผมทำน้ำมันแทบหมดถัง พอจะสตาร์ท ก็ไม่ติด ต้องเติมน้ำมันลงไปถึงสตาร์ทได้

*คราวหน้าถ่ายรูปมาเพิ่มตอนเปลี่ยนให้ครับ วันนั้นที่ทำ มือเลอะมาก เหม็นดีเซลด้วย
« Last Edit: December 05, 2013, 08:31:01 PM by S60D5 » Logged
S60D5
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 281


Swedish Diesel


WWW
| |
« Reply #14 on: December 05, 2013, 08:38:28 PM »

ลองย้อนกลับไปโพสนี้นะครับ แล้วเลื่อนลงมาล่างๆ
http://www.volvomania.com/forum/index.php?topic=50560.msg436834#msg436834

จะพบว่าผมเขียนถึงปัญท่ออินเตอร์ขาด(ส่วนยาง)
ปัญหานี้จะพบได้ในD5แทบทุกคัน ถ้าคุณเป็นคนขับรถค่อนข้างไม่สุภาพ  Sad
เจ้าท่อและประเก็นสีส้มๆในโพสก่อน มันทนแรงดันและความร้อนสูงๆไม่ค่อยไหวครับ

ผมเลยทำการเสิชไปเสิชมาว่ามีของAftermarketที่คุณภาพดีกว่าOEMขายไหม

ก็เจอครับ เป็นท่อซิลิโคน เส้นใย4ชั้น หนา เหนียว ทน รองรับบูสต์สูงๆได้ (บูสต์เดิมๆD5 max boost ฟาดเกือบ2bar นะครับ)

พร้อมซื้อเข็มขัดรัดท่อจากทางFlex แถวอ่อนนุช แล้วนำมาติดตั้งเอง

เหตุผลที่ใช้ตัวนี้ เพราะว่าจะทนกว่าท่อยางประเก็นตัวเก่ามากๆ คือท่อชิ้นเดียวจบ พร้อมเข็ดขัดรัดท่อ2ตัว

ถ้าเป็นของเดิมจะมีท่อพลาสติกหน้าตาแปลกๆ แล้วประเก็นยางสีส้ม2อัน ซึ่งขาดหรือปลิ้นง่ายมาก

หลังจากติดตั้งมา2สัปดาห์ ไม่พบปัญหาครับ แต่เสียงเทอร์โบตอนบูสต์ จะดังขึ้นนิดหน่อยครับ วี๊ดชัดเจนกว่าเก่า ถ้าเปิดกระจกขับ

ผลงาน


Logged
Silver Bullet
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2272


กิเลสในใจ ยากแท้หักห้าม


| |
« Reply #15 on: December 06, 2013, 09:35:03 AM »

สวยงาม ดูแข็งแรงครับ อย่างกะมืออาชีพมาเองเลย
Logged
macin
Member

Offline Offline

Posts: 2511


| |
« Reply #16 on: December 06, 2013, 10:08:16 AM »

 Wink Cheesy Wink Cheesy Wink
Logged
VOLVOFAVOR
Member

Offline Offline

Posts: 91


| |
« Reply #17 on: December 10, 2013, 01:38:58 PM »

เป็นกระทู้ที่  น่าจะปักหมุด   มีประโยชน์ มากมาก เลยคะ

พอดี ใช้รุ่นนี้ อยู่เหมือนกัน  (น่าจะซื้อใกล้ ๆ กันด้วยคะ  แต่ใช้  สีดำ อยู่คะ)

ว่าแต่  S60D5  รื้อเองหมดเลย   เป็น ช่างเครื่องยนต์ (รู้เครื่องยนต์เป็นพื้นฐาน  ด้วยหรือเปล่าคะ  อธิบาย ได้ละเอียด มากเลยคะ)

 
Logged
S60D5
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 281


Swedish Diesel


WWW
| |
« Reply #18 on: December 11, 2013, 08:33:44 PM »

เป็นกระทู้ที่  น่าจะปักหมุด   มีประโยชน์ มากมาก เลยคะ

พอดี ใช้รุ่นนี้ อยู่เหมือนกัน  (น่าจะซื้อใกล้ ๆ กันด้วยคะ  แต่ใช้  สีดำ อยู่คะ)

ว่าแต่  S60D5  รื้อเองหมดเลย   เป็น ช่างเครื่องยนต์ (รู้เครื่องยนต์เป็นพื้นฐาน  ด้วยหรือเปล่าคะ  อธิบาย ได้ละเอียด มากเลยคะ)

 
ครับผม ถ้าพี่จำผมได้ พี่เคยโทรมาถามผมเรื่องยางครูดซุ้มล้อเวลาหักเลี้ยวสุดน่ะครับ ตอนสมัยออกรถมาใหม่ๆนู่นเลยครับ พอดีเราออกรถระยะเวลาใกล้ๆกัน

ผมไม่ได้เป็นช่างครับ เรียนด้านอาหาร แต่พอดีชอบด้านเครื่องยนต์กลไก เลยศึกษาและซื้อเครื่องมืออยู่ตลอดเลยครับ จนบางทีผมคิดว่า เสียค่าแรงให้อู่อาจจะถูกกว่า 
Logged
VOLVOFAVOR
Member

Offline Offline

Posts: 91


| |
« Reply #19 on: December 13, 2013, 01:19:54 PM »

 Smiley Smiley  พี่จำ username น้องได้ คะ  แต่จำชื่อไม่ได้    ช่ายย คะ  เคยโทรไปปรึกษาเรื่องล้อยาง ครูด คะ

ว่าแต่  รบกวน พีเอ็ม เบอร์ โทร.มานิดนึง ได้ไหมคะ  (พอดี เปลี่ยนมือถือ เบอร์หายไปแล้วคะ)

กำลังเล็ง XC90 brown อีก ตัว  เผื่อจะได้ปรึกษาผู้รู้ก่อนซื้อคะ

 


เป็นกระทู้ที่  น่าจะปักหมุด   มีประโยชน์ มากมาก เลยคะ

พอดี ใช้รุ่นนี้ อยู่เหมือนกัน  (น่าจะซื้อใกล้ ๆ กันด้วยคะ  แต่ใช้  สีดำ อยู่คะ)

ว่าแต่  S60D5  รื้อเองหมดเลย   เป็น ช่างเครื่องยนต์ (รู้เครื่องยนต์เป็นพื้นฐาน  ด้วยหรือเปล่าคะ  อธิบาย ได้ละเอียด มากเลยคะ)

 
ครับผม ถ้าพี่จำผมได้ พี่เคยโทรมาถามผมเรื่องยางครูดซุ้มล้อเวลาหักเลี้ยวสุดน่ะครับ ตอนสมัยออกรถมาใหม่ๆนู่นเลยครับ พอดีเราออกรถระยะเวลาใกล้ๆกัน

ผมไม่ได้เป็นช่างครับ เรียนด้านอาหาร แต่พอดีชอบด้านเครื่องยนต์กลไก เลยศึกษาและซื้อเครื่องมืออยู่ตลอดเลยครับ จนบางทีผมคิดว่า เสียค่าแรงให้อู่อาจจะถูกกว่า 
Logged
Pages: [1] 2
  Print  
 
Jump to:  

 
     
 
 
     


Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!