Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
April 19, 2014, 11:40:50 pm

Custom Search
  Home  • Help  • Login  • Register
 
     
 
 
     
Pages: [1] 2
  Print  
Author Topic: ติดออยคูลเลอร์น้ำมันเกียร์ แบบเสริม  (Read 14385 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
julchab
Editorial Staff
Member
***
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 3613


รูปสมัยหนุ่มๆ อิอิ


| |
« on: February 03, 2008, 09:23:29 pm »

เคยเห็นในแคตาล็อกอุปกรณ์ตกแต่งรถ 900 เกียร์ออโต้ ว่ามีออยล์เสริม (เน้นครับว่าเสริม) สำหรับรถที่ใช้ในพื้นที่เป็นเขาสูงชัน หรือใช้ความเร็วสูง เพื่อลดความร้อนให้น้ำมันเกียร์ออโต้ เนื่องจากออยล์ฝังในหม้อน้ำอาจทำงานไม่ทัน ราคาสมัยนู้นดุเดือดมาก ซื้อไม่ไหว อีกอย่างใช้รถเกียร์ธรรมดา จะมีไปทำไม

จนมาใช้เจ้าขาว เกียร์ออโต้ ได้มาก็เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ เลยคิดว่าติดออยล์แยกคงไม่จำเป็นเนื่องจาก หม้อน้ำมันใหม่ และผมก็เติมน้ำยาและเปลี่ยนถ่ายน้ำยาตามคู่มือระบุ ดังนั้นน่าจะอยู่ได้อีกอย่างน้อยสิบปี

แต่ก็กิเลสอ่ะนะ พอดีเห็นในเว็บ แว้บๆ ก็เลยสอยไว้ (เป็นออยล์เสริมติดมากะ 740 เทอร์โบ) แต่ขี้เกียจติด เก็บลืมเป็นปี จนติดแก๊สเนี่ยอ่ะแหละ กลัวว่าน้ำหล่อเย็นจะร้อนขี้น เด๋วไม่ดีต่อสุขภาพเกียร์ ก็เลยติดมันวันนี้ซะเลย

หมายเหตุ ในคู่มือการติดตั้ง บอกไว้ว่า เจ้านี่เป็นออยล์คูลเลอร์เสริม (Auxilary ATF cooler) มิได้เจตนาให้ใช้เป็นออยล์คูลเลอร์หลักแต่อย่างใด สังเกตได้จากท่อที่ติดมาด้วย ท่อขาเข้าออยล์เสริม รับจากขาออกออยล์หม้อน้ำ และขาออกของออยล์เสริม จะวิ่งไหลกลับเกียร์ (ดังนั้นน้ำมันเกียร์จะไหลดังนี้ วิ่งออกจากเกียร์เข้าออยล์หม้อน้ำ ออกจากออยล์หม้อน้ำ วิ่งเข้าออยล์เสริมรังผึ้ง ออกจากออยล์เสริมรังผึ้ง วิ่งกลับเกียร์)

ก็วัดๆ ดัดๆ เหล็กมายึดหน้าหม้อน้ำ แล้วก็ยักแย่ยักยัน ให้ท่อน้ำมันมันแทรกเข้าช่อง กว่าจะสำเร็จปาไปวันเต็มๆ  Tongue ผลที่ได้ดังภาพ

(งานนี้ ขอบอกว่า ไม่ทราบเหมือนกันว่าติดแล้วผลที่ได้แตกต่างกันแค่ไหน คงเป็นผลทางใจซะ 90 %)

รูปแรก เป็นออยล์เสริม ติดหน้าแผงรังผึ้งแอร์
รูปสอง เป็นท่อน้ำมันสำเร็จรูป พร้อมข้อต่อ ได้ติดมาพร้อมออยล์พอดี ไม่ต้องแปลง


* SSCN5509.JPG (59.18 KB, 640x480 - viewed 5881 times.)

* SSCN5510.JPG (61.64 KB, 640x480 - viewed 5346 times.)
Logged



ก่อนจะเป็นเจ้าขาว
s90gt
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 3035



| |
« Reply #1 on: February 03, 2008, 09:47:55 pm »

ไอ้เจ้ากระป๋องกลมๆ สีเทาๆ ข้างๆ oil นั้นอ่ะ เกือบทำให้ผมสะดุดหัวทิ่มแว้วววววว  Angry

เดินๆ อยู่ดีๆ ครายมาประกาศออกอากาศซะดังลั่นเลย คนเยอะด้วย 5 5 5  Smiley
Logged

julchab
Editorial Staff
Member
***
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 3613


รูปสมัยหนุ่มๆ อิอิ


| |
« Reply #2 on: February 03, 2008, 10:14:11 pm »

ถ้าเกิดคำถามว่า ไหนๆติดออยล์รังผึ้งแล้ว ทำไมไม่แยกออยล์ออกมาเลย ไปพ่วงกับหม้อน้ำทำไมอีก

มีเหตุผลดังนี้ครับ
1. น้ำมันเกียร์มันต้องอยู่ในอุณหภูมิทำงาน ถึงจะส่งกำลังได้ดี ดังนั้น ถ้าน้ำมันเกียร์เย็น (ตอนเพิ่งสตาร์ท ถ้าเราให้มันผ่านหม้อน้ำ น้ำมันเกียร์ก็จะถึงอุณหภูมิทำงานเร็วขึ้น) เกียร์เราก็จะส่งกำลังได้ดีขี้นในเวลารวดเร็ว
2. การถ่ายเทความร้อนผ่านของเหลว ทำได้ดีกว่าอากาศ ดังนั้น ถ้าหม้อน้ำใหม่ หรือมั่นใจในสภาพหม้อน้ำ ออยล์ฝังในหม้อน้ำ ดีอยู่แล้ว และอุณหภูมิน้ำมันค่อนข้างคงที่กว่าด้วย

3. การติดแค่ออยล์แยก เราไม่สามารถทราบได้เลยว่า มันเพียงพอต่อความต้องการถ่ายเทความร้อนของน้ำมันเกียร์หรือไม่ (เนื่องจากไม่ได้เป็นของมาตรฐาน) ออยล์แผงใหญ่ น้ำมันไหลยาก แต่อาจเย็นดี ออยล์แบบเส้น น้ำมันไหลสะดวก แต่อาจระบายความร้อนไม่ดีพอ

ดังนั้นผมเลยตัดปัญหา ด้วยการต่อออยล์คูลเลอร์เสริมตรงรุ่นดีสุดครับ  Wink
Logged



ก่อนจะเป็นเจ้าขาว
julchab
Editorial Staff
Member
***
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 3613


รูปสมัยหนุ่มๆ อิอิ


| |
« Reply #3 on: March 02, 2008, 05:30:40 pm »

ผลทดสอบร้อนๆมาแล้ว

วิ่งรถยาวครับ ไปสุวรรณภูมิ ขึ้นทางด่วนสิง่าย  กลับบ้าน ก็เลยลองวัดอุณหภูมิซะเลย

ใช้เทอร์โมคัปเปิ้ลกับมัลติมิเตอร์วัดได้ดังภาพ

อุณหภูมิแวดล้อม บริเวณหน้ากันชนในร่ม รถติดเครื่องเปิดแอร์ พัดลมทำงานสปีด 1 (เบา) คอมเพรสเซอร์ทำงาน     32      องศาเซลเซียส

อุณหภูมิที่ท่ออลูมิเนียม น้ำมันออกจากเกียร์มาเข้าออยคูลเลอร์ในหม้อน้ำ  74         องศาเซลเซียส

อุณหภูมิที่ท่อน้ำมันออกจากออยล์คูลเลอร์หม้อน้ำ        68            องศาเซลเซียส

อุณหภูมิท่อน้ำมันออกจากออยล์คูลเลอร์รังผึ้ง       63           องศาเซลเซียส

สรุป ออยล์น้ำลดไป   6   องศาเซลเซียส 

ออยล์อากาศลดไป   5   องศาเซลเซียส  (ทดสอบตอนรถจอด ถ้ารถวิ่งเร็วๆ น่าจะดีกว่านี้หน่อย)

สิริรวมแล้ว สองออยล์ ลดไป 11 องศาเซลเซียส


* NYT.JPG (57.23 KB, 640x480 - viewed 5360 times.)

* in1.JPG (54.74 KB, 640x480 - viewed 5235 times.)

* outrad.JPG (59.88 KB, 640x480 - viewed 5229 times.)
« Last Edit: March 02, 2008, 05:42:43 pm by julchab » Logged



ก่อนจะเป็นเจ้าขาว
julchab
Editorial Staff
Member
***
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 3613


รูปสมัยหนุ่มๆ อิอิ


| |
« Reply #4 on: March 02, 2008, 05:33:07 pm »

รูปต่อครับ มีแถม เอาสายยางฉีดออยล์รังผึ้ง เย็นลดฮวบ เหลือแค่  56   องศาเอง   

ดังนั้นควรขับรถตากฝน น้ำมันเกียร์จะได้เย็นๆ  Smiley


* outair.JPG (60.02 KB, 640x480 - viewed 5235 times.)

* wet.JPG (30.14 KB, 320x240 - viewed 5174 times.)
« Last Edit: March 02, 2008, 05:39:34 pm by julchab » Logged



ก่อนจะเป็นเจ้าขาว
Pizza
EB
Member
*****
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 11006


0820119996


WWW
| |
« Reply #5 on: March 02, 2008, 06:05:23 pm »

ต้องแบบนี้  Wink
Logged

ชาว VOLVO MANIA ปรึกษาปัญหารถ วอลโว่ ได้ที่ 0820119996
Facebook ชื่อ PISANU THOYOD
Facebook Fan Page ชื่อ Vmai Tuning Thailand
Tuuu
Member

Offline Offline

Posts: 219


| |
« Reply #6 on: March 02, 2008, 08:14:07 pm »

K. julchab ครับ สรุปว่าควรที่จะวิ่งผ่านหม้อน้ำก่อนจะดีกว่า ตัดออกจากระบบหม้อน้ำเลยใช้ไหมครับ คือตอนนี้ ผมได้ออยคูลเลอร์ของ BMW E36 มาครับส่งไปให้ V care ทำจุดต่ออยู่ครับ แต่ที่คุยกับช่างคือผมจะไม่ผ่านหม้อน้ำเลยครับ(ยังลังเลอยู่เลยว่าจะต่อแบบไหนดี) ของผม 960 ไฟหน้าเล็กครับ Embarrassed
Logged
Kathi
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 589


ทิ ครับ 085-557-8818


| |
« Reply #7 on: March 02, 2008, 08:53:22 pm »

K. julchab ครับ สรุปว่าควรที่จะวิ่งผ่านหม้อน้ำก่อนจะดีกว่า ตัดออกจากระบบหม้อน้ำเลยใช้ไหมครับ คือตอนนี้ ผมได้ออยคูลเลอร์ของ BMW E36 มาครับส่งไปให้ V care ทำจุดต่ออยู่ครับ แต่ที่คุยกับช่างคือผมจะไม่ผ่านหม้อน้ำเลยครับ(ยังลังเลอยู่เลยว่าจะต่อแบบไหนดี) ของผม 960 ไฟหน้าเล็กครับ Embarrassed

ขอแจมนะครับ  ผมว่าขับในเมืองเนี่ย "ผ่านหม้อน้ำด้วยจะดีกว่าครับ" เพราะรถติดจะเอาลมที่ไหนมาระบายความร้อนล่ะครับ
Logged

julchab
Editorial Staff
Member
***
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 3613


รูปสมัยหนุ่มๆ อิอิ


| |
« Reply #8 on: March 02, 2008, 09:53:55 pm »

ก็ขึ้นกับขนาดออยล์รังผึ้ง และตำแหน่งติดตั้งครับ

ตรงที่ผมติดนี่ ลมจากพัดลมเครื่องดูดแรงใช้ได้เลยนะครับ ลองเอามือแทรกไปอังด้านหลังออยล์รังผึ้งนี่ลมโกรกร้อนจี๋ ที่หายไปห้าองศาก็คงจากกรณีนี้

แต่ว่า ถ้าจะใช้ออยล์ฝังหม้อน้ำ ต้องมั่นใจว่าดูแลมันดีพอสมควรนะครับ (หม้อน้ำอายุไม่เกินสิบขวด และ เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำวอลโว่แท้ ตามกำหนด)
Logged



ก่อนจะเป็นเจ้าขาว
julchab
Editorial Staff
Member
***
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 3613


รูปสมัยหนุ่มๆ อิอิ


| |
« Reply #9 on: March 03, 2008, 01:09:43 am »

ดูไปดูมา ก็น่าจะพอสรุปได้เหมือนกันว่า...............

ติดออยล์แยก(รังผึ้ง) ที่ขนาดเหมาะสม และตำแหน่งดีๆ รับลมทั้งพัดลม และลมโกรก 

ก็สามารถช่วยลดอุณหภูมิได้ใกล้เคียงกับออยล์ฝังในหม้อน้ำครับ

แต่ถ้าเบิ้ล งานนี้เย็นกว่าชุดเดียวเห็นๆ  Wink
Logged



ก่อนจะเป็นเจ้าขาว
godzilla@740jz Turbo
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2619


เมาเหล้า อย่าขับรถ เมารถ อดกินเหล้า


| |
« Reply #10 on: March 03, 2008, 01:26:04 am »

 Wink Wink Wink Wink อย่างงี้ต้องเบิ้ลมั่ง
Logged




online always086-008-8995 and 086-500-6788


พวกที่กินเงินภาษีของผมจ้องจะจับผมอีกแล้วครับพี่น้องครับ 55555


เบิร์นล้อ ท่อดัง แซงซ้าย ปาดหน้า บ้าพลัง ขับรถหวาดเสียว สร้างความปั่นป่วนบนท้องถนนโปรดแจ้ง 083-0470789
Tuuu
Member

Offline Offline

Posts: 219


| |
« Reply #11 on: March 03, 2008, 08:44:00 am »

ขอบคุณทุกท่าน

    ถ้าหม้อน้ำผมอายุมากแต่สภาพน้ำในถังพักยังอยู่ในสภาพดี ถ้าจะต่อแบบเบิ้ลก็ได้ หรือจะต่อแบบเดียวก็พอไหวใช้ไหมครับ คือผมยังพอมีเวลาเพราะนัดที่ v care ไว้อาทิตย์หน้าจะไปติดครับกำลังตัดสินใจอยู่

   ขนาดของออย ประมาณ 30ซม. กว้าง 15 ซม. ครับ
Logged
julchab
Editorial Staff
Member
***
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 3613


รูปสมัยหนุ่มๆ อิอิ


| |
« Reply #12 on: March 03, 2008, 09:22:16 am »

ถ้ามันแผงใหญ่ขนาดนั้นและกว้างไม่ต่ำกว่าหนึ่งนิ้ว ผมว่า ใส่แค่ออยล์แยกก็พอครับ ใหญ่กว่าออยล์เสริมของผมมากกว่าสองเท่า

ขอแค่ติดในจุดที่รับลมโกรก และพัดลมเครื่องดูดได้ดีน่าจะพอ (และไม่ต้องลุ้นออยล์หม้อน้ำทะลุด้วย)  แต่ตอนเช้าอาจร้อนช้าหน่อยแค่นั้น

 Smiley
Logged



ก่อนจะเป็นเจ้าขาว
Tuuu
Member

Offline Offline

Posts: 219


| |
« Reply #13 on: March 05, 2008, 05:28:41 pm »

วันนี้แวะไปที่ v care มาเลยถ้ามาให้ดูก่อน ที่ช่างได้ โมหัวที่จะต่อให้ แต่พี่มิตรนัดใส่อาทิตย์หน้า Cry


* ภาพ0151.jpg (107.79 KB, 907x725 - viewed 5622 times.)
Logged
Mek@Vmai
Member

Offline Offline

Gender: Male
Posts: 5035

<<<< 240JZ >>>>


WWW
| |
« Reply #14 on: March 05, 2008, 07:56:27 pm »

วันนี้แวะไปที่ v care มาเลยถ้ามาให้ดูก่อน ที่ช่างได้ โมหัวที่จะต่อให้ แต่พี่มิตรนัดใส่อาทิตย์หน้า Cry
Shocked Shocked Shocked ใหญ่มากกกก
Logged

เบอร์ติดต่อ 086-8886786 เมฆครับ MSN: korakotb@hotmail.com
http://korakotb.multiply.com/
Photoed by Canon 50D
LENS  CANON 17-85 IS USM , CANON 75-300 USM III , CANON 50 F1.8
       
FLASH CANON580EXII
ThOrN55@VMai
Editorial Staff
Member
***
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 3283


ดีชั่วอยู่ที่ตัวทํา สูงต่ำอยู่ที่ทําตัว...!!


| |
« Reply #15 on: March 05, 2008, 08:25:15 pm »

ผมเองก็ติดออยล์เสริมอยู่ครับ ติดโดยให้ผ่านหม้อน้ำเดิมก่อน แล้วจึงมาเข้าออยล์เสริมครับ ของผมหม้อน้ำเพิ่งเปลี่ยนใหม่ น่าจะได้สัก 5 ปีครับ

 Wink
Logged

 [ Thorn55 : 081-434-0339 ]  : Volvo Series 5+7 คิคิคิ ^^ 
Tuuu
Member

Offline Offline

Posts: 219


| |
« Reply #16 on: March 10, 2008, 06:43:47 pm »

ได้ฤกษ์(ของช่างนะ) เพราะผมรอมาตั้งนานแล้ว  Cheesy
Logged
Tuuu
Member

Offline Offline

Posts: 219


| |
« Reply #17 on: March 12, 2008, 05:34:02 am »

 Wink


* oilcooler1.jpg (60.49 KB, 640x512 - viewed 5029 times.)
Logged
julchab
Editorial Staff
Member
***
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 3613


รูปสมัยหนุ่มๆ อิอิ


| |
« Reply #18 on: March 12, 2008, 10:08:15 am »

ติดสวยครับพี่ งานเนียนกว่ามือสมัครเล่นแบบผมเยอะครับ เหมือนของติดรถมั่กๆ

ช่างเปี๊ยกเล่นใช้ท่อทองแดงหุ้มเดินแก๊สให้เลย หรูสุดๆ

ผมว่าติดตรงนี้กับผืนใหญ่เท่านี้ ไม่ต้องผ่านหม้อน้ำหรอกครับ จะได้ไม่ต้องลุ้น  Wink

แต่ว่า พี่ตื่นเช้าจังเลยครับ ถ่ายรูปตอนตีห้า  Shocked
« Last Edit: March 12, 2008, 10:09:58 am by julchab » Logged



ก่อนจะเป็นเจ้าขาว
Tuuu
Member

Offline Offline

Posts: 219


| |
« Reply #19 on: March 12, 2008, 12:03:04 pm »

ขอบคุณแทนช่าง (ช่างที่ทำให้ผมชื่อ เลิศ) ครับ
ผมไม่ค่อยอยากตื่นเช้าเท่าไรหลอกครับ แต่ช่วงปิดเทอม ทำไมเด็กชอบตื่นกันเช้าๆๆไม่รู้ เวลาเปิดเทอม ปลุกเท่าไรก็ไม่ยอมตื่น Cry



* oilcooler3.jpg (80.86 KB, 638x510 - viewed 5051 times.)
Logged
Pages: [1] 2
  Print  
 
Jump to:  

 
     
 
 
     


Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!